"ทรัมป์" ไม่เชื่อเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย ย้ำข้อพิพาทจีนไม่กระทบสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2019 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า ตนไม่เชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญที่จะเผชิญภาวะถดถอย แม้ตลาดพันธบัตรทั่วโลกปรับตัวอย่างผันผวน พร้อมยืนยันว่า ข้อพิพาททางการค้ากับจีนนั้นไม่ได้สร้างความเสียหายต่อสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลัง "ไปได้สวยมาก" เพราะประชาชนมีเงิน โดยได้รับปัจจัยหนุนจากนโยบายปรับลดภาษี

สำหรับประเด็นการค้ากับจีนนั้น ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยว่า ตนยังไม่พร้อมที่จะทำข้อตกลงในขณะนี้ แม้เชื่อว่ารัฐบาลจีนพร้อมแล้วก็ตาม เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐอยากให้จีนจัดการเรื่องสถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกงก่อน ซึ่งปธน.ทรัมป์ ต้องการให้จีนจัดการสถานการณ์ดังกล่าวอย่างมีมนุษยธรรม และถ้าจีนทำได้ก็จะดีต่อการทำข้อตกลงกับสหรัฐ

ด้านนายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ก็ได้แสดงความคิดเห็นในทางเดียวกันว่า เศรษฐกิจสหรัฐไม่มีความเสี่ยงที่จะถดถอยเช่นเดียวกัน ส่วนในเรื่องการเจรจาการค้ากับจีนนั้น ตัวแทนการค้าจากทั้งสองประเทศจะมีการหารือในอีก 10 วันข้างหน้า และหากการเจรจาดังกล่าวเป็นไปได้ด้วยดีแล้ว ตนก็จะเชิญจีนมาที่สหรัฐเพื่อเจรจาต่ออีกครั้งเพื่อหาข้อสรุปให้ได้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve เมื่อวันพุธ ซึ่งการเกิดภาวะดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มเผชิญภาวะถดถอย

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอย่างใกล้ชิด โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่าจีนต้องการที่จะบรรลุข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ และเชื่อว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนจะเกิดขึ้นแค่ในระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินในรัฐนิวเจอร์ซีย์ในวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐว่า "ผมคิดว่าการปรึกษาหารือกับจีนเป็นไปในทางที่ดีมาก จีนต้องการทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ และผมเชื่อว่า สงครามการค้าจะเกิดขึ้นแค่ในระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น" พร้อมกับกล่าวว่า เขามีกำหนดหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในเร็วๆนี้ แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าเมื่อใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ