นักวิเคราะห์คาด "พาวเวล" ส่งสัญญาณพร้อมหั่นดอกเบี้ย ในการประชุมที่แจ็กสันโฮลวันศุกร์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2019 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจใช้เวทีการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล เพื่อส่งสัญญาณถึงทิศทางอัตราดอกเบี้ย นักวิเคราะห์หลายราย ซึ่งรวมถึงนักวิเคราะห์จากเจพี มอร์แกน เชส แอนด์ โค คาดการณ์ว่า นายพาวเวลอาจจะส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย. แต่ยังไม่มั่นใจว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากถึง 0.50% หรือไม่

ทั้งนี้ ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาประธานเฟดซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง ในวันที่ 23 ส.ค.นี้

สำหรับการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในปีนี้ จะขึ้นในระหว่างวันที่ 22-24 ส.ค. ภายใต้หัวข้อ "ความท้าทายสำหรับนโยบายการเงิน (Challenges for Monetary Policy)"

การขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ของนายพาวเวลในครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางแรงกดดันจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการให้เฟดเร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยในการประชุมนโยบายการเงินครั้งล่าสุดของเฟดเมื่อวันที่ 30-31 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความไม่พอใจที่นายพาวเวลไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกในอนาคต หลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 2.00-2.25% ในการประชุมวันดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ