ฟิทช์คาดการผลิตเหล็กของจีนครึ่งปีหลังปรับตัวลง หลังทำสถิติสูงสุดช่วงครึ่งปีแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2019 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยในรายงานล่าสุดว่า การผลิตเหล็กของจีนมีแนวโน้มลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 หลังจากทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงครึ่งปีแรก

ฟิทช์รายงานโดยอ้างข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) ซึ่งระบุว่า การผลิตเหล็กดิบและเหล็กกล้าของจีน ปรับตัวขึ้น 9.9% และ 11.4% สู่ระดับ 492 ล้านตัน และ 587 ล้านตัน ตามลำดับ ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้

ฟิทช์ระบุว่า การผลิตเหล็กสำหรับอุตสาหกรรมก่อสร้างคิดเป็นสัดส่วนสูงสุด ซึ่งสอดคล้องกับการขยายตัวด้านการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร (FAI) ที่แข็งแกร่งในภาคอสังหาริมทรัพย์

ส่วนในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 ฟิทช์คาดการณ์ว่า การผลิตเหล็กของจีนจะปรับตัวลดลง เนื่องจากการชะลอตัวของการก่อสร้างที่อยู่อาศัย, การควบคุมการผลิตจากการใช้มาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และการปรับลดการผลิตของบริษัทผลิตเหล็กที่มีผลกำไรลดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฟิทช์คาดการณ์ว่า การขยายตัวของการก่อสร้างที่อยู่อาศัยจะชะลอตัวลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองขนาดเล็ก ซึ่งจะส่งผลให้การขยายตัวของการลงทุน FAI ในภาคอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวลงเมื่อเทียบเป็นรายปี

ขณะเดียวกัน เป้าหมายด้านคุณภาพอากาศได้ส่งผลให้เมืองหลายแห่งที่ผลิตเหล็กในมณฑลเหอเป่ย ซึ่งเป็นมณฑลหลักในการผลิตเหล็กของจีนนั้น ได้บังคับใช้แผนการควบคุมการผลิตไปแล้วในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ผลิตเหล็กยังเผชิญกับผลกำไรที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากราคาแร่เหล็กที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ