สัญญาสินแร่เหล็ก-เหล็กกล้าดีดตัว จากอานิสงส์แบงก์ชาติจีนใช้มาตรการกำหนดดอกเบี้ย LPR

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2019 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินแร่เหล็กจีนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียน ซึ่งครบกำหนดส่งมอบในเดือนม.ค. 2563 ดีดตัวขึ้นถึง 2.2% แตะที่ระดับ 636.50 หยวน หรือ 90.38 ดอลลาร์ ภายหลังจากที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศใช้แผนการปรับปรุงและปฏิรูปกลไกในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ loan prime rate (LPR) ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดที่จะปรับลดต้นทุนการกู้ยืมสำหรับเศรษฐกิจที่แท้จริง

นักวิเคราะห์มองว่า การปฏิรูปดังกล่าวของธนาคารกลางจีนนั้น เทียบเท่ากับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลง 0.45% นอกจากนี้ การที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลดลงยังเป็นผลดีต่อการขยายตัวของความต้องการด้านสินเชื่อและแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ เพราะช่วยชดเชยผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสงครามการค้า

ขณะที่สัญญาสินแร่เดือนก.ย. 2562 ในตลาดสิงคโปร์ ปรับตัวขึ้น 1.8% แตะ 88.37 ดอลลาร์ต่อตัน

PBOC ระบุในแถลงการณ์ว่า นับตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.นี้ ศูนย์ระดมทุนระหว่างธนาคารแห่งชาติ จะเปิดเผยระดับอัตราดอกเบี้ย LPR ใหม่ในเวลา 09.30 น. ทุกวันที่ 20 ของเดือน

จำนวนธนาคารที่จะกำหนดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นจาก 10 แห่งเป็น 18 แห่ง รวมถึงธนาคารแห่งชาติ ธนาคารพาณิชย์ในเขตเมืองและในชนบท ธนาคารต่างประเทศและธนาคารเอกชน เพื่อเพิ่มจำนวนตัวแทนในการกำหนดอัตราดอกเบี้ย LPR


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ