World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 สิงหาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2019 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยแผนการปรับปรุงและปฏิรูปกลไกในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ loan prime rate (LPR) ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดที่จะปรับลดต้นทุนการกู้ยืมสำหรับเศรษฐกิจที่แท้จริง

-- นายฮามิด บาอิดิเนจาด เอกอัคราชทูตอิหร่านประจำประเทศอังกฤษ ยืนยันว่า เรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านที่ถูกทางการอังกฤษยึดไว้ก่อนหน้านี้ ได้ถูกปล่อยจากยิบรอลตาสู่ทะเลสากลแล้ว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า ตนเองไม่ต้องการที่จะทำธุรกิจกับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า สหรัฐมีเจตนาที่จะเดินหน้าขึ้นบัญชีดำบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนต่อไป

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน กำลังพิจารณาเรื่องการชะลอแผนการเข้าจดทะเบียนและเสนอขายหุ้นในตลาดหุ้นฮ่องกง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกง

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าเดือนก.ค.ที่ระดับ 2.496 แสนล้านเยน (2.34 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยได้รับแรงกดดันจากยอดส่งออกไปยังประเทศจีนที่ปรับตัวลดลง ท่ามกลางข้อพิพาทการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่ยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยในรายงานล่าสุดว่า การผลิตเหล็กของจีนมีแนวโน้มลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 หลังจากทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงครึ่งปีแรก

-- ราคาหุ้นคาเธ่ย์ แปซิฟิก พุ่งขึ้น 2.3% แตะที่ระดับ 10.84 ดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ในการซื้อขายช่วงเช้านี้ หลังจากนายรูเพิร์ท ฮอกก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังถูกกดดันจากทางการจีน กรณีที่นักบินของสายการบินเข้าไปมีส่วนร่วมในเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในฮ่องกง

-- นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษานโยบายการค้าประจำทำเนียบขาวมองว่า ภาวะตลาดกระทิงจะเกิดขึ้นได้และจะเกิดขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงปี 2563 เมื่อพิจารณาจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปมีแนวโน้มว่า จะใช้มาตรการกระตุ้นด้านการเงิน และจีนก็อาจจะใช้มาตรการกระตุ้นด้านการคลัง

-- กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงวางแผนที่จะชุมนุมประท้วงต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ หลังจากผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลจำนวนหลายหมื่นคนได้ออกมาชุมนุมอย่างสงบท่ามกลางสายฝนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงท่าทีการชุมนุม จากที่เคยเกิดเหตุการณ์ปะทะกันอย่างรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ระบายสภาพคล่องออกจากระบบการเงิน 1 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 1.42 พันล้านดอลลาร์) ในวันนี้ เนื่องจากมีข้อตกลง reverse repo ที่ครบกำหนดไถ่ถอนมากกว่าวงเงินที่ธนาคารกลางดำเนินการอัดฉีดเข้าสู่ระบบ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของจีน ได้ออกมาเตือนจีนถึงการใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงชาวฮ่องกงเหมือนเมื่อคราวการกวาดล้างผู้ชุมนุมด้วยกองทัพที่จตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 2532 ว่า การใช้มาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการเจรจาการค้าระดับทวิภาคี

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า นายโอลาฟ ชอลซ์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเยอรมนี เปิดเผยว่า รัฐบาลมีแผนที่จะใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินรวมกันราว 5 หมื่นล้านยูโร อย่างไรก็ดี ยังไม่ใช่ขณะนี้ เพราะต้องรอดูก่อนว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะหดตัวลงต่อเนื่องหรือไม่

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของยูโรโซนในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้นที่ระดับ 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งชะลอตัวจากระดับ 1.3% ในเดือนมิ.ย. และลดลงจากตัวเลขประมาณการครั้งแรกของเดือนก.ค.ที่ระดับ 1.1%

-- อิหร่านได้ออกมาเตือนสหรัฐให้หลีกเลี่ยงการดำเนินการใดๆที่จะยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่าน ภายหลังจากที่ได้มีการปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันออกจากช่องแคบยิบรอลต้าสู่น่านน้ำสากลแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ