World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 21 สิงหาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 21, 2019 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบ 173.35 จุด หรือ 0.66% เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นติดต่อกัน 3 วันทำการก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในวันศุกร์นี้ เพื่อหาสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า การทำข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะประสบปัญหา ถ้าหากประธานาธิบดีสี จิ้นผิงใช้ความรุนแรงในการกวาดล้างกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

นายปอมเปโอกล่าวว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าจะมีความยากลำบากขึ้น ถ้าหากการชุมนุมประท้วงจบลงด้วยความรุนแรงแบบจัตุรัสเทียนอันเหมิน

"ผมหวังว่าการเจรจาการค้าจะยังคงเดินหน้าต่อไป และผมหวังว่าฮ่องกงจะได้รับการแก้ไขโดยสันติวิธี ซึ่งจะเป็นผลดีที่สุดสำหรับจีนและสหรัฐ" นายปอมเปโอกล่าว

-- กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเตรียมชุมนุมต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ปักหลักชุมนุมตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยการชุมนุมประท้วงของชาวฮ่องกงกำลังก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด เนื่องจากเป็นการนับถอยหลังสู่การฉลองวันชาติจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 1 ต.ค.นี้

การประท้วงในฮ่องกงกำลังเข้าสู่ช่วงเวลาที่อ่อนไหวที่สุด ก่อนที่การฉลองวันชาติจีนจะเกิดขึ้นในอีกเพียง 6 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งกองทัพจีนจะจัดขบวนพาเหรดและแสดงแสนยานุภาพในวันดังกล่าว โดยจะมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ตรวจแถวทหารและรับชมการแสดงแสนยานุภาพอันยิ่งใหญ่ของกองทัพจีน

นักวิเคราะห์มองว่า ปธน.สี จิ้นผิง จะส่งสัญญาณผ่านการแสดงแสนยานุภาพในวันชาติของจีน เพื่อกดดันให้ฮ่องกงอยู่ภายใต้การควบคุมของจีนแผ่นดินใหญ่ แทนการใช้ความรุนแรง หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ปะทะกันอย่างรุนแรงในฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งกลายเป็นข่าวพาดหัวในทุกสื่อของต่างประเทศ

-- รัฐบาลอังกฤษแถลงเมื่อวานนี้ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. รัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ของอังกฤษจะคว่ำบาตรการประชุมส่วนใหญ่ของสหภาพยุโรป (EU)

"ตั้งแต่บัดนี้ เราจะเข้าร่วมการประชุมที่มีความสำคัญมากเท่านั้น โดยจะลดการเข้าร่วมการประชุมกับ EU ลงกว่าครึ่ง ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาไปได้หลายร้อยชั่วโมง" นายสตีฟ บาร์เคลย์ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการแยกตัวออกจาก EU (Brexit) กล่าว

รัฐบาลอังกฤษระบุว่า บรรดารัฐมนตรีจะเข้าร่วมเฉพาะการประชุมสุดยอด และการประชุมที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของอังกฤษ เช่น ประเด็นความมั่นคง ส่วนการประชุมที่เหลือจะถูกยกเลิก

มาตรการดังกล่าวของรัฐบาลอังกฤษเป็นการส่งสัญญาณว่าอังกฤษมีความจริงจังในการแยกตัวออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค. แม้จะไม่มีการทำข้อตกลงก็ตาม

นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังมีขึ้น ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอังกฤษและ EU ในประเด็นนโยบาย backstop

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เรียกร้องให้สหภาพยุโรป (EU) ทำการเจรจาครั้งใหม่เกี่ยวกับข้อตกลงการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) รวมทั้งให้ EU ยกเลิกนโยบาย backstop สำหรับชายแดนไอร์แลนด์ เนื่องจากไม่เป็นประชาธิปไตย

ทั้งนี้ นายจอห์นสันได้ส่งจดหมายแจ้งต่อนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป ว่า นโยบาย backstop หรือพรมแดนที่มีการตั้งด่านตรวจคนเข้าเมืองและด่านตรวจศุลกากรบนเกาะไอร์แลนด์ สร้างความเสี่ยงที่จะทำลายสันติภาพในไอร์แลนด์เหนือ นอกจากนี้ นายจอห์นสันยังเชื่อด้วยว่า หากยกเลิกนโยบายดังกล่าว จะทำให้ข้อตกลง Brexit สามารถผ่านการอนุมัติของรัฐสภาอังกฤษ

อย่างไรก็ดี นายทัสก์กล่าวปฏิเสธข้อเรียกร้องของนายจอห์นสันที่ต้องการเปิดการเจรจาครั้งใหม่เกี่ยวกับข้อตกลง Brexit รวมทั้งระบุว่า นายจอห์นสันไม่ได้เสนอทางเลือกอื่นๆที่เป็นไปได้ที่จะมาแทนนโยบาย backstop

-- นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศลาออก หลังจากพรรคลีก ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ตัดสินใจยื่นมติไม่ไว้วางใจพรรคร่วมรัฐบาล

นายคอนเตกล่าวว่า เขาจะยื่นจดหมายลาออกต่อนายเซอร์จิโอ แมตตาเรลลา ประธานาธิบดีอิตาลี ซึ่งจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดหรือไม่ หรือจะรวบรวมเสียงจากพรรคการเมืองเพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่

ทั้งนี้ นายคอนเต ซึ่งไม่ได้สังกัดพรรคลีก และพรรค 5-Star Movement ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ได้กล่าวโจมตีนายมัตเตโอ ซัลวินิ ซึ่งเป็นรมว.มหาดไทย และผู้นำพรรคลีก โดยกล่าวหาว่านายซัลวินิเป็นผู้บ่อนทำลายพรรคร่วมรัฐบาล และสร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเทรดเดอร์ว่า ทางการจีนกำลังดำเนินการปราบปรามธนาคารและโบรกเกอร์ ซึ่งเชื่อว่า ได้ปั่นการซื้อขายตราสารหนี้ให้เพิ่มปริมาณขึ้นอย่างมาก เพื่อพยายามที่จะดึงดูดการทำธุรกิจมากขึ้น

เทรดเดอร์สองรายเปิดเผยว่า ธนาคารกลางจีนกำลังจับตาการทำธุรกรรมขนาดใหญ่ในระบบ X-Bond เพื่อหาสัญญาณการซื้อขายที่ผิดปกติ

การตรวจสอบดังกล่าวได้เริ่มขึ้นหลังจากปริมาณการซื้อขายตราสารหนี้ของธนาคารไชน่า ดีเวล็อปเมนต์ แบงก์ ได้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันที่ 16 ก.ค. และหนังสือพิมพ์พีเพิล เดลี่รายงานว่า ปริมาณการซื้อขายตราสารดังกล่าวได้ร่วงลง 1 ใน 3 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

อย่างไรก็ดี ระบบซื้อขายเงินตราต่างประเทศของจีน (China Foreign Exchange Trading System -CFETS) ซึ่งเป็นแพล็ตฟอร์มการซื้อขายระหว่างธนาคารและหน่วยงานในเครือของธนาคารกลางจีน ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

-- จับตาสหรัฐเตรียมเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ โดยสหรัฐเตรียมเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ค. สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รวมถึงรายงานการประชุมวันที่ 30-31 ก.ค. ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ซึ่งมีกำหนดการเปิดเผยตรงกับเช้าวันที่ เช้าวันที่ 22 ส.ค. ตามเวลาไทย

ส่วนในวันพรุ่งนี้ มาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค. ของฝรั่งเศส, เยอรมนี, อียู และสหรัฐ ขณะที่อียูจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนส.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ รวมถึงดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ