ตลาดพันธบัตรสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve หลังเฟดเผยรายงานการประชุม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 22, 2019 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดพันธบัตรสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve เป็นเวลาสั้นๆ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ซึ่งระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่เห็นพ้องกับนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดที่ว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ค.นั้น เป็นเพียงการปรับเปลี่ยนนโยบายในช่วงกลางวัฏจักร โดยรายงานดังกล่าวส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงไม่มากพอที่จะช่วยหนุนเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ หลังจากเฟดเปิดเผยรายงานการประชุมได้ไม่นาน อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี ดีดตัวขึ้นสูงกว่าระดับของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นภาวะ inverted yield curve ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนักลงทุนมองว่าเป็นการบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

อย่างไรก็ดี ภาวะ inverted yield curve เกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆเท่านั้น ก่อนที่ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นและระยะยาวจะเริ่มแคบลงในเวลาต่อมา

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.เมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่มองว่า การที่คณะกรรมการ FOMC ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (federal funds rate) ลง 0.25% ในการประชุมเมื่อวันที่ 30-31 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น มีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำเกินไป และป้องกันความเสี่ยงที่การลงทุนในภาคธุรกิจจะทรุดตัวลงมากขึ้น อันเป็นผลมาจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับมาตรการด้านภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นอกจากนี้ รายงานการประชุมยังระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่เห็นพ้องร่วมกับนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดซึ่งกล่าวว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมล่าสุดนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของมาตรการที่เฟดกำลังดำเนินการอยู่ เพื่อปรับให้เข้ากับสภาวะเศรษฐกิจ และการผ่อนคลายนโยบายการเงินเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการซึ่งเริ่มขึ้นในช่วงต้นปีนี้ ซึ่งในขณะนั้น เฟดได้เปลี่ยนแปลงจุดยืนจากเดิมที่ตั้งใจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ ไปสู่การใช้ "ความอดทน"

นายพาวเวลยังกล่าวด้วยว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นการป้องกันความเสี่ยงในช่วงขาลงเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจและเพื่อกระตุ้นเงินเฟ้อ โดยเฟดมองว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นเพียงการปรับเปลี่ยนนโยบายในช่วงกลางวัฏจักร ซึ่งจะช่วยตอบโจทย์ต่อเป้าหมายทั้งหมดของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ