รมว.คลังอาร์เจนตินาเผยรัฐบาลยังคงเดินหน้าป้องกันอัตราแลกเปลี่ยนแข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 22, 2019 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฮอร์แนน ลาคันซา รัฐมนตรีกระทรวงคลังของอาร์เจนตินาเปิดเผยว่า รัฐบาลอาร์เจนตินากำลังดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้อัตราแลกเปลี่ยนปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่ค่าเงินเปโซดิ่งลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายลาคันซาเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ Radio Mitre ของอาร์เจนตินาว่า "เรามีอัตราแลกเปลี่ยนแท้จริงที่อยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี ไม่มีเหตุผลที่จะคาดการณ์ หรือสนับสนุนให้อัตราแลกเปลี่ยนพุ่งขึ้นอีก"

นายลาคันซากล่าวว่า "นับตั้งแต่อัตราแลกเปลี่ยนอยู่เหนือระดับสมดุล ก็ไม่มีเหตุผลที่จะปล่อยให้มีการเก็งกำไรอย่างไม่เหมาะสม"

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังการเปิดเผยผลการเลือกตั้งขั้นต้นของอาร์เจนตินา เปโซได้อ่อนค่าลงมากกว่า 20% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ส่งผลให้วิกฤตเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อนั้น รุนแรงขึ้น และทำให้หนี้สินของอาร์เจนตินาพุ่งขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะที่การเลือกตั้งทั่วไปมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนต.ค. ผลการลงคะแนนขั้นต้นทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายสนับสนุนตลาดของรัฐบาลชุดปัจจุบันของประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี

นายลาคันซากล่าวว่า ตนเองได้ประชุมกับผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจของพรรคฝ่ายค้าน เพื่อหารือถึงแนวทางที่จะคลายความวิตกกังวลของนักลงทุน และส่งเสริมความมีเสถียรภาพ

นายลาคันซากล่าวว่า "ผู้สมัครแต่ละรายมีความปรารถนาที่จะเข้ามามีอำนาจด้วยโครงการของตัวเอง แต่นั่นก็ไม่ใช่ข้ออ้างที่จะคุกคามเสถียรภาพ เราต้องมีความรอบคอบ มีเหตุมีผล และมีความตระหนักอย่างยิ่งว่า มีสิ่งที่สำคัญมากกว่าและนั่นคือความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนชาวอาร์เจนตินา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ