World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 23 สิงหาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 23, 2019 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ซึ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง ในวันนี้ เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า นายพาวเวลจะใช้เวทีการประชุมดังกล่าว ส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย.

-- จับตาตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ คาดซื้อขายอย่างซบเซา หลังดัชนี S&P500 และ Nasdaq ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดในแดนลบ หลังจากไอเอชเอส มาร์กิตรายงานว่า ภาคการผลิตของสหรัฐอยู่ในภาวะหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี ขณะที่นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในวันนี้

อย่างไรก็ดี ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวกเมื่อคืนนี้ โดยได้แรงหนุนจากหุ้นโบอิ้งที่พุ่งขึ้นกว่า 4% หลังจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) จะอนุญาตให้โบอิ้งนำเครื่องบิน 737 MAX ขึ้นบินอีกครั้ง

-- นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแคนซัส ซิตี้ กล่าวย้ำถึงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนที่แล้ว

นางจอร์จกล่าวก่อนหน้านี้ว่า ตนจะสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงนโยบายอัตราดอกเบี้ยของเฟด ถ้าหากมีข้อมูลใหม่บ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอลง

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ เตรียมเปิดตัว iPhone ใหม่ 3 รุ่นในเดือนหน้า โดยเป็น iPhone รุ่น Pro 2 รุ่น ซึ่งจะมาแทนที่ iPhone XS และ iPhone XS MAX ส่วนอีกรุ่นหนึ่งจะมาแทนที่ iPhone XR

นอกจากนี้ แอปเปิลจะเปิดตัว iPad และ MacBook Pro โฉมใหม่ ขณะที่บริษัทกำลังพัฒนา AirPods และ HomePod รุ่นใหม่

-- ตลาดพันธบัตรสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve เมื่อคืนนี้ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี ดีดตัวขึ้นสูงกว่าพันธบัตรอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ครั้งนี้นับเป็นการเกิด inverted yield curve เป็นครั้งที่ 3 ในรอบไม่ถึง 2 สัปดาห์ ขณะที่นักลงทุนวิตกว่า มาตรการของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาจช้าเกินไปที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลแสดงว่า ภาคการผลิตของสหรัฐอยู่ในภาวะหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี

ณ เวลา 21.20 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 1.60% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ขยับขึ้นสู่ระดับ 1.598% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.084%

-- ตลาดการเงินลดคาดการณ์แนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือนหน้า หลังจากที่ประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย และแคนซัส ซิตี้แสดงความเห็นคัดค้านการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดต่อไป

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 91.2% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 17-18 ก.ย. ซึ่งลดลงจากระดับ 98% ก่อนหน้านั้น

-- โกลบอล ไทมส์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ของจีน รายงานว่า นายไซมอน เฉิง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่สถานกงสุลอังกฤษประจำเกาะฮ่องกง ได้ถูกทางการจีนควบคุมตัวในระหว่างเดินทางไปในเมืองเซิ่นเจิ้น เนื่องจากเขาได้ใช้บริการจากหญิงโสเภณี

โกลบอล ไทมส์รายงานว่า นายเฉิงถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.ตามกฎหมายจีนที่ระบุว่า ผู้ที่ถูกจับว่าได้ไปเที่ยวหญิงโสเภณี จะต้องถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 15 วัน

ตำรวจระบุว่า นายเฉิงเป็นผู้ที่ร้องขอไม่ให้เจ้าหน้าที่แจ้งครอบครัวของเขาเกี่ยวกับการที่เขาถูกทางการจีนควบคุมตัว

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 12,000 ราย สู่ระดับ 209,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 216,000 ราย

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต และภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.9 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน หลังจากแตะระดับ 52.6 ในเดือนก.ค. โดยได้รับแรงกดดันจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่ ขณะที่การจ้างงานแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2553 ส่วนความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจร่วงลงเป็นเดือนที่ 7 แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2555

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค. ในเวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ