ญี่ปุ่น-สหรัฐเตรียมเจรจาการค้าต่ออีกวันนี้ หวังปูทาง"อาเบะ-ทรัมป์"หารือนอกรอบประชุม G7

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 23, 2019 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการพัฒนาเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐจะจัดการเจรจาเรื่องการค้าระดับรัฐมนตรีอีก 1 วันในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโมเตกิ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้เริ่มการเจรจาการค้ารอบล่าสุดที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยการเจรจามุ่งเน้นในประเด็นที่ว่า ทั้งสองประเทศจะสามารถประสานความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้หรือไม่ เกี่ยวกับการปรับลดภาษีสินค้านำเข้าหลัก เช่น เนื้อวัว และรถยนต์

"การหารือกันของเรากำลังจะได้ข้อสรุปในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม รวมทั้งประเด็นการค้าดิจิทัล เช่น อีคอมเมิร์ซ" นายโมเตกิกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังจากการเจรจาวันที่สอง

อย่างไรก็ดี นายโมเตกิกล่าวว่า การเจรจายังต้องใช้เวลา และเขาจะพบปะหารือกับนายไลท์ไฮเซอร์อีกในวันนี้ ซึ่งเป็นการหารือเพิ่มเติมกำหนดเดิมที่ตั้งใจว่าการเจรจาจะใช้เวลาเพียง 2 วัน

ทั้งนี้ คาดว่าการเจรจาในปัจจุบันจะปูทางสู่การพบปะกันระหว่างนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ นอกรอบการประชุมกลุ่ม G7 ที่กรุงปารีส ในระหว่างวันอาทิตย์จนถึงวันจันทร์ที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ