ที่ปรึกษาทำเนียบขาวเผยสหรัฐเดินหน้าแผนจัดเจรจาการค้ากับจีนในเดือนก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 23, 2019 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงมีแผนที่จะจัดการเจรจาแบบตัวต่อตัวระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนในเดือนก.ย. หลังจากการเจรจาระดับรองผู้นำของประเทศทั้งสองในสัปดาห์นี้ ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างสร้างสรรค์

นายคุดโลว์ยังกล่าวด้วยว่า การเจรจาที่ยังคงดำเนินอยู่ระหว่างนายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการพัฒนาเศรษฐกิจของญี่ปุ่น และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐนั้น มีความคืบหน้าเป็นอย่างดี ในประเด็นด้านการเกษตรและการสื่อสาร

ทั้งนี้ นายโมเตกิ และนายไลท์ไฮเซอร์ ได้เริ่มการเจรจาการค้ารอบล่าสุดที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และจะเดินหน้าเจรจาร่วมกันอีกในวันนี้ โดยจะมุ่งเน้นในประเด็นที่ว่า ทั้งสองประเทศจะสามารถประสานความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้หรือไม่ เกี่ยวกับการปรับลดภาษีสินค้านำเข้าหลัก เช่น เนื้อวัว และรถยนต์

ในช่วงต้นเดือนนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ชะลอการเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนออกไปเป็นวันที่ 15 ธ.ค. จากเดิมที่มีกำหนดในวันที่ 1 ก.ย. พร้อมกับถอดสินค้าบางประเภทออกจากบัญชีรายการสินค้าของจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ