"เทสลา" ตกลงซื้อแบตเตอรี่จากบริษัทเกาหลีใต้เพื่อใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 23, 2019 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐ ได้ตกลงที่จะซื้อแบตเตอรี่จากบริษัท แอลจี เคม ของเกาหลีใต้ เพื่อใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศจีน

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ในเบื้องต้นนั้น แบตเตอรี่ที่ผลิตโดยแอลจี เคม จะถูกนำไปใช้ในรถยนต์ของเทสลารุ่น Model 3 ที่ผลิตในโรงงานที่ตั้งอยู่ใกล้นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นโรงงานแห่งแรกของเทสลาที่ตั้งอยู่นอกสหรัฐ นอกจากนี้ แบตเตอรี่จะถูกนำไปใช้ในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model Y ที่ผลิตในโรงงานดังกล่าวด้วย

รายงานระบุว่า เทสลาวางแผนที่จะใช้ซัพพลายเออร์แบตเตอรี่หลายรายสำหรับรถยนต์ที่ผลิตในจีน นอกจากนี้ เทสลายังได้เจรจากับบริษัท คอนเทมพอรารี แอมเพเร็กซ์ เทคโนโลยี ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ของจีน เพื่อทำข้อตกลงการจัดหาแบตเตอรี่

เมื่อไม่นานมานี้ เทสลาได้ตกลงที่จะจ่ายเงินภาษี 2.23 พันล้านหยวน (323 ล้านดอลลาร์) ให้กับจีนทุกปี อันเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงกับรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแถบชานเมืองเซี่ยงไฮ้ โดยภายใต้เงื่อนไขของสัญญาเช่าที่ทำกับรัฐบาลเซี่ยงไฮ้นั้น เทสลาต้องเริ่มจ่ายภาษีรายปีในช่วงสิ้นปี 2566 หรือ ส่งมอบที่ดินคืนให้กับจีน

การสร้างโรงงานในต่างประเทศแห่งแรกของเทสลามีเป้าหมายเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้า และทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าลดลงในตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ