World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 สิงหาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 23, 2019 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดเนื่องจากมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 31

-- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ประณามจีนว่า "กำลังดำเนินการอย่างแข็งกร้าว" เพื่อกดดันให้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยุติการทำงานร่วมกับบริษัทน้ำมันและก๊าซจากนานาชาติ ในน่านน้ำที่อุดมไปด้วยแหล่งพลังงานนอกชายฝั่งเวียดนาม

-- จีนได้เรียกร้องไปยังสหรัฐให้พบกันครึ่งทาง เพื่อที่จะยุติสงครามการค้าแทนที่จะเดินหน้าการขึ้นภาษีต่อตามที่สหรัฐได้วางแผนไว้ ซึ่งจีนมองว่า การดำเนินการดังกล่าวจะจุดชนวนให้เกิดการตอบโต้

-- สหรัฐแสดงความวิตกกังวลอย่างมากต่อการที่เกาหลีใต้ประกาศยกเลิกข้อตกลงเรื่องการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองทางทหารกับญี่ปุ่น ท่ามกลางความขัดแย้งที่เขม็งเกลียวขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ เนื่องจากข้อมูลข่าวกรองดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ช่วยให้ประเทศสามารถรับมือกับภัยคุกคามต่างๆ เช่น ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

-- พลเอกเฉิน หรงตี ประธานสถาบันการศึกษาสงครามของสถาบันยุทธศาสตร์การทหารเผยจีนจะไม่นั่งอยู่เฉยๆ หากสหรัฐเดินหน้าการขายเครื่องบินรบ F-16 ให้กับไต้หวัน พร้อมกับเตือนถึงเรื่องการใช้มาตรการตอบโต้และลงโทษบริษัทของสหรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขายเครื่องบินรบดังกล่าว

-- สมาคมบริหารจัดการด้านปลีกของฮ่องกงเปิดเผยว่า ผู้ค้าปลีกของฮ่องกงส่วนใหญ่มียอดขายลดลงมากกว่า 50% ในเดือนส.ค. ขณะที่การประท้วงอย่างต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อธุรกิจและเศรษฐกิจของฮ่องกง

-- เจ้าหน้าที่อินเดียเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลอินเดียกำลังพิจารณามาตรการภาษีที่เรียกเก็บจากกองทุนต่างชาติ และอาจประกาศมาตรการอื่นๆ เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ

-- นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงมีแผนที่จะจัดการเจรจาแบบตัวต่อตัวระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนในเดือนก.ย. หลังจากการเจรจาระดับรองผู้นำของประเทศทั้งสองในสัปดาห์นี้ ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างสร้างสรรค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ