บริษัทอสังหาฯในตลาดหุ้นจีนมีกำไรเพิ่มขึ้นใน H1/62

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 25, 2019 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของจีนมีกำไรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงครึ่งแรกของปี 2562

บริษัทอสังหาริมทรัพย์กว่า 30 แห่งที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้นและตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ของจีน รายงานผลประกอบการช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 พบว่า บริษัทส่วนใหญ่มีกำไรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาดังกล่าว

China Vanke Co., Ltd. ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของจีน รายงานกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 29.8% ในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ ส่วนรายได้เพิ่มขึ้น 31.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน Sunac China Holdings Limited ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์อีกราย ก็มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 61.7% เมื่อเทียบกับครึ่งแรกของปี 2561 และมีรายได้พุ่งขึ้น 64.9% ในช่วงเวลาดังกล่าว

นายฟาง เหลียง นักวิเคราะห์จาก China Real Estate Information Corp กล่าวว่า ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากยอดขายบ้านที่เพิ่มขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ทั้งหลายมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการส่งมอบบ้าน

นอกจากนี้ รายได้รับล่วงหน้า (Unearned revenue) ซึ่งเชื่อมโยงกับผลการดำเนินงานในอนาคตของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อไปอย่างโดดเด่น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพการเติบโตในอนาคต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาบ้านในเมืองใหญ่ ๆ ของจีนยังคงทรงตัวในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากมาตรการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ ที่รัฐบาลย้ำอยู่ตลอดว่า "บ้านมีไว้เพื่ออยู่อาศัยไม่ใช่เพื่อการเก็งกำไร"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ