World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 สิงหาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ดำเนินมาตรการตอบโต้จีนในการทำสงครามการค้าครั้งล่าสุดด้วยการประกาศปรับขึ้นภาษีอีก 5% จากสินค้านำเข้าของจีนมูลค่ารวมทั้งสิ้นราว 5.50 แสนล้านดอลลาร์

-- สเตฟานี กริสแฮม โฆษกประจำทำเนียบขาว ออกมาชี้แจงว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ไม่ได้รู้สึกเสียใจที่ได้ประกาศปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีน แต่ปธน.ทรัมป์รู้สึก "ลังเล" ว่าตนควรเล่นงานจีนให้มากกว่านี้ พร้อมขอให้สื่ออย่าตีความถ้อยแถลงของปธน.ทรัมป์ผิดไปจากที่เขาตั้งใจไว้

-- ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินจำนวน 1.50 แสนล้านหยวน (2.125 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้าสู่ตลาด ผ่านโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ซึ่งจะครบกำหนดชำระใน 1 ปี และให้อัตราดอกเบี้ย 3.3% โดยการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อรักษาสภาพคล่องให้เพียงพอ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เขาและนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้เห็นพ้องกัน "ในหลักการ" ของข้อตกลงการค้าเรียบร้อยแล้ว โดยทั้งสองประเทศตั้งเป้าว่าจะร่วมลงนามในข้อตกลงดังกล่าวในช่วงเดือนก.ย.นี้

-- ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสเปิดเผยว่า เหล่าผู้นำจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ G7 ใกล้จะได้ข้อสรุปแนวทางการรับมือไฟป่าแอมะซอน รวมถึงความพยายามที่จะฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้น

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ให้การสนับสนุนนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษว่า เป็นบุคคลที่เหมาะสมสำหรับการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในระหว่างที่ได้ร่วมการประชุมสุดยอด G7 เป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ ท่ามกลางความกังวลเรื่องสถานการณ์ตึงเครียดด้านการค้าและสถานการณ์ไฟป่าในแอมะซอน

-- นายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน เปิดเผยว่า ตนได้ร่วมประชุมกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส หลังจากที่นายซารีฟเดินทางไปยังเมืองเบียริกซ์ ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสถานที่ประชุมของผู้นำกลุ่มประเทศ G7 โดยไม่ประกาศให้ทราบล่วงหน้า

-- นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้ออกมาชี้แจงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ไม่ได้มีแผนที่จะใช้อำนาจฉุกเฉินเพื่อสั่งบริษัทสหรัฐถอนตัวจากจีนโดยทันที โดยทั้งสองได้ให้สัมภาษณ์คนละรายการ แต่มีเนื้อหาในทิศทางเดียวกันว่า ปธน.ทรัมป์ เพียงแค่เสนอให้บริษัทเหล่านี้มองหาแหล่งผลิตใหม่ หรือถ้าให้ดีก็กลับมาผลิตสินค้าในสหรัฐ

-- เงินหยวนอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดออฟชอร์ วันนี้ หลังจากสหรัฐและจีนใช้มาตรการตอบโต้ทางการค้ากันอย่างดุเดือด ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น และสร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

-- ประธานาธิบดีโจโก "โจโกวี" วิโดโดของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า จะย้ายเมืองหลวงของอินโดนีเซียจากกรุงจาการ์ตาบนเกาะชวา ไปยังเมืองกาลิมันตันตะวันออก บนเกาะบอร์เนียว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กล่าวในการแถลงข่าวที่ฝรั่งเศสในวันนี้ว่า สหรัฐจะเริ่มการเจรจาอย่างจริงจัง พร้อมกับระบุด้วยว่า จีนได้ติดต่อสหรัฐมาเมื่อคืนที่ผ่านมา และเสนอให้กลับมาเจรจาร่วมกัน ดังนั้น เราจะหวนกลับสู่การเจรจา และผมคิดว่า เราต้องทำอะไรบางประการ

-- สำนักงานการลงทุนต่างประเทศของเนเธอร์แลนด์ (NFIA) เปิดเผยว่า บริษัทเกือบ 100 แห่งได้ย้ายสำนักงานจากอังกฤษมายังเนเธอร์แลนด์ หรือเลือกที่จะมาจัดตั้งสำนักงานในเนเธอร์แลนด์ เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของบริษัทในสหภาพยุโรปหลังจากที่อังกฤษถอนตัวออกจาก EU ไปแล้ว

--ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวที่เมืองบียาริตส์ ประเทศฝรั่งเศสว่า สหรัฐและฝรั่งเศสใกล้จะได้ข้อสรุปเรื่องการจัดเก็บภาษีดิจิทัลแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ