จนท. IMF เข้าพบตัวเก็งประธานาธิบดีอาร์เจนตินา หารือประเด็นเงินกู้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2019 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้พบกับนายอัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ตัวเก็งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของอาร์เจนตินา โดยการเลือกตั้งจะมีขึ้นในเดือนต.ค.นี้

นายเฟอร์นันเดซ ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับข้อตกลงการกู้ยืม IMF วงเงิน 5.7 หมื่นล้านดอลลาร์โดยประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี ได้ยืนยันว่า เขาจะ "ดำเนินการ" เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวหากได้รับเลือกตั้ง โดยนายเฮอร์นาน ลาคันซา รัฐมนตรีการคลัง ออกมากล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าเขาจะหา "โมเดลเศรษฐกิจทางเลือก" มาแทนนโยบายเดิม

แถลงการณ์ของนายเฟอร์นันเดซระบุว่า "เงินกู้ที่อาร์เจนตินาได้รับและเงื่อนไขต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องไม่ได้ช่วยให้เรามีความหวัง เนื่องจากเศรษฐกิจยังคงหดตัวต่อเนื่อง, การจ้างงานและสถานการณ์ของผู้ประกอบการยังคงย่ำแย่, เงินเฟ้อไม่ลดระดับลง และหนี้สาธารณะยังคงเพิ่มขึ้น"

ผลการนับคะแนนเบื้องต้นจากการเลือกตั้งขั้นต้นของอาร์เจนตินาบ่งชี้ว่า นายเมาริซิโอ มาครี ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของอาร์เจนตินา นายอัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

ความพ่ายแพ้ของนายเมาริซิโอ มาครี ได้ทำให้นักลงทุนเกิดความวิตกว่าอาร์เจนตินาจะกลับมาผิดชำระหนี้อีกครั้ง จนพากันเทขายทรัพย์สินของอาร์เจนตินา ทั้งหุ้น พันธบัตร และเงินเปโซอาร์เจนตินา โดยความพ่ายแพ้ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนไม่พอใจนโยบายปรับลดการใช้จ่ายของนายมาครี ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการรับเงินกู้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ