ผู้เชี่ยวชาญชี้บริษัทสิงคโปร์มีแนวโน้มผิดนัดชำระหนี้มากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2019 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทสิงคโปร์มีแนวโน้มที่จะผิดนัดชำระหนี้มากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจสิงคโปร์ที่ต้องพึ่งพาการค้านั้น ได้รับผลกระทบจากความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยรัฐบาลสิงคโปร์ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ลงสู่ระดับเกือบ 0% และข้อมูลการส่งออกที่อ่อนแอทำให้เกิดความวิตกว่า เศรษฐกิจจะถดถอยลง

สิงคโปร์ได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากการล้มละลายของ Hyflux ซึ่งเป็นบริษัทบำบัดน้ำรายใหญ่ ในขณะที่การเพิ่มขึ้นของหนี้เสียมีแนวโน้มที่ส่งผลกระทบมากขึ้นต่อผู้ปล่อยกู้ และนักลงทุนที่ถือหุ้นกู้

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์กล่าวในเดือนนี้ว่า ยังไม่มีความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่รัฐบาลจะตอบสนองโดยทันที หากสถานการณ์เลวร้ายลง

นายฌอน แลงฮอร์น นักกฎหมายด้านการปรับโครงสร้างหนี้ และหุ้นส่วนในบริษัทโฮแกน โลเวลล์ส แอนด์ ลี ในสิงคโปร์กล่าวว่า เราอาจเห็นกระแสการผิดนัดชำระหนี้ในสิงคโปร์ โดยบริษัทหลายแห่งมีหนี้สินจำนวนมาก

บริษัทในสิงคโปร์จะเผชิญกับหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในปีหน้ามูลค่าสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (8.6 พันล้านดอลลาร์)

การชำระหนี้ของบางบริษัทอาจจะเป็นไปอย่างยากลำบาก ขณะที่ภาคการผลิตของสิงคโปร์หดตัวลง 3.1% ในไตรมาส 2/2562 จากปีก่อน และการค้าส่งและค้าปลีกหดตัวลง 3.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ