นักวิเคราะห์ชี้จีนปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยไม่กระทบตลาดอสังหาริมทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2019 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า การปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยใหม่ของจีนซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดต้นทุนการระดมทุนของภาคธุรกิจนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า นับตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.เป็นต้นไป การจำนองใหม่จะมีการคิดราคาตามอัตราดอกเบี้ย loan prime rate (LPR) ของเดือนล่าสุด และจะมีการบวกดอกเบี้ยเพิ่มเข้าไป

PBOC ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยจำนองใหม่สำหรับการซื้อบ้านครั้งแรกนั้น ไม่ควรจะต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ย LPR ขณะที่อัตราดอกเบี้ยสำหรับการซื้อบ้านหลังที่ 2 นั้น ควรจะอยู่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ย LPR อย่างน้อย 0.60%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การกำหนดอัตราดอกเบี้ยจำนองใหม่ดังกล่าวมีขึ้น หลังจาก PBOC ประกาศแผนที่จะปฏิรูปกลไกดอกเบี้ย LPR เพื่อให้สะท้อนการเปลี่ยนแปลงของตลาดได้ดีขึ้น

ภายใต้กลไกที่ได้รับการปรับปรุงนั้น ดอกเบี้ย LPR ที่จะเปิดเผยทุกวันที่ 20 ของเดือนนั้น จะอ้างอิงกับดอกเบี้ยในการดำเนินการทางตลาด (OMO) โดยเฉพาะอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง โดยธนาคารพาณิชย์จะต้องกำหนดอัตราดอกเบี้ยสำหรับเงินกู้ใหม่โดยใช้อัตราดอกเบี้ย LPR เป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง

นายอี หยงเจี้ยน นักวิเคราะห์ของแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชันส์ เปิดเผยว่า นโยบายดังกล่าวจะช่วยทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของภาคธุรกิจลดลง โดยไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งสอดคล้องกับการยืนยันของรัฐบาลที่จะไม่ใช้ตลาดอสังหาริมทรัพย์เป็นเครื่องมือระยะสั้นในการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ