World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 สิงหาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2019 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป พุ่งขึ้น 2.1% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ ร่วงลงแตะระดับ 92.5 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีหรือนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2560 จากระดับ 95.9 ในเดือนก.ค. โดยได้รับผลกระทบจากข้อพิพาทการค้าระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น และการร่วงลงของยอดส่งออกได้สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีน ปรับตัวขึ้น 2.6% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ผู้นำประเทศสมาชิก G7 ได้ปิดฉากการประชุมสุดยอดตลอด 3 วันที่ผ่านมาแล้วเมื่อวานนี้ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยไม่ได้มีการออกแถลงการณ์ร่วมกันแต่อย่างใด ซึ่งปกติเป็นธรรมเนียมที่ต้องมีแถลงการณ์ร่วมตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา โดยสถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มประเทศ G7 ยังคงมีความขัดแย้งในประเด็นต่างๆ ทั้งการค้า ความพยายามด้านนิวเคลียร์ของอิหร่าน และภาวะโลกร้อน

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า เหตุประท้วงในฮ่องกงที่ส่งผลกระทบต่อศูนย์กลางการเงินแห่งเอเชียมาเป็นเวลากว่า 3 เดือนนั้น เริ่มทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

-- นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะเดินหน้าตามแผนการถอนสถานะของเกาหลีใต้ในฐานะประเทศพันธมิตรที่ได้รับความไว้วางใจ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่จะยิ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (INSEE) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 102 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีครึ่ง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 หดตัวลง 0.1% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการประมาณการเบื้องต้น หลังจากที่มีการขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 1

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า การส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงในเดือนก.ค. เนื่องจากได้รับผลกระทบจากข้อพิพาททางการค้าทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ