ปธ.สภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียนชูไทยได้อานิสงส์จากสงครามการค้า ขณะเวียดนามเริ่มแผ่ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2019 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซานเดอร์ ซี เฟลด์แมน ประธานสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา-อาเซียน (United States - ASEAN Business Council - USABC) กล่าวว่า นักลงทุนกำลังให้ความสนใจต่อประเทศไทยเป็นอย่างมาก ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์สั่งให้บริษัทสหรัฐถอนการลงทุนออกจากจีน โดยให้หาฐานการผลิตใหม่ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ขู่ว่าอาจประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเพื่อบังคับใช้คำสั่งดังกล่าว

ทั้งนี้ นายเฟลด์แมนกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าว CNBC ในวันนี้ว่า ที่ผ่านมา เวียดนามมักได้รับการกล่าวถึงในฐานะประเทศหนึ่งที่ได้รับประโยชน์อย่างมากจากสงครามการค้าที่เกิดขึ้น เนื่องจากบริษัทต่างๆพากันย้ายฐานการผลิตออกจากจีนเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีหากมีการส่งออกไปยังสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ตลาดแรงงานของเวียดนามเริ่มตึงตัวในขณะนี้ ทำให้ธุรกิจต่างๆเริ่มมองหาฐานการผลิตใหม่ ซึ่งรวมถึงไทย

นายเฟลด์แมนกล่าวว่า บริษัทสหรัฐที่ผลิตสินค้า"แบรนด์เนม" 3 แห่ง ได้เริ่มโยกย้ายพนักงานออกจากจีนเพื่อเข้าสู่ไทยแล้ว

อย่างไรก็ดี นายเฟลด์แมนไม่ได้ระบุชื่อของบริษัททั้ง 3 แห่งดังกล่าว

นายเฟลด์แมนกล่าวว่าการลงทุนในประเทศไทยถือเป็นส่วนหนึ่งของแนวโน้มในระยะยาว

"ในเดือนพ.ค.2560 แม้แต่ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อสินค้านำเข้าจากจีน บริษัทฮาร์ลีย์ เดวิดสัน ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ชั้นนำจากสหรัฐ ก็ได้เริ่มย้ายฐานการผลิตมายังไทย และการตัดสินใจดังกล่าวเริ่มเห็นผล โดยบริษัทมียอดขายในมาเลเซียเพิ่มขึ้นถึง 181% จากการส่งออกมอเตอร์ไซค์จากไทย" นายเฟลด์แมนกล่าว

ประธานสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา-อาเซียนยังกล่าวว่า ข้อมูลทางการค้าแสดงให้เห็นว่า กระแสการลงทุนของธุรกิจต่างชาติเริ่มหันเหออกจากเวียดนาม เนื่องจากตัวเลขการขาดดุลการค้าของสหรัฐที่มีต่อเวียดนามกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้ ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา สหรัฐขาดดุลการค้าต่อเวียดนามเพิ่มขึ้น 22.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งขณะนั้นสหรัฐขาดดุลการค้าต่อเวียดนามจำนวน 3,049 ล้านดอลลาร์ และเมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงพาณิชย์สหรัฐก็ได้ประกาศเรียกเก็บภาษีมากถึง 450% ต่อเหล็กกล้าที่นำเข้าจากเวียดนาม

"เหล็กกล้าไม่ใช่สินค้าส่งออกที่สำคัญของเวียดนาม แต่มาตรการเรียกเก็บภาษีดังกล่าวเป็นการแสดงให้เห็นว่า สหรัฐพร้อมที่จะออกมาตรการตอบโต้เวียดนามต่อไป หากตัวเลขขาดดุลการค้ายังคงพุ่งขึ้น" นายเฟลด์แมนกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายเฟลด์แมนได้เคยนำคณะนักธุรกิจสหรัฐเข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 28 มิ.ย.2561 เนื่องในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย โดย USABC แสดงความขอบคุณที่นายกรัฐมนตรีได้แสดงวิสัยทัศน์และแนวนโยบายเศรษฐกิจไทย พร้อมให้การสนับสนุนการปฏิรูปของไทย โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ ซึ่งนักธุรกิจสหรัฐเชื่อมั่นและประสงค์ที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและธุรกิจระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น พร้อมทั้งเสนอแนวทางเพิ่มพูนความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน เช่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของไทย การสร้างสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบและการลงทุน เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

USABC ยังพร้อมเป็นหุ้นส่วนในการผลักดันการดำเนินนโยบายประเทศไทย 4.0 และยุทธศาสตร์เศรษฐกิจดิจิทัล และสนับสนุนการปฏิรูปกฎหมายและกฎระเบียบที่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินธุรกิจ การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ