เกาหลีใต้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจหลังญี่ปุ่นถอดชื่อออกจาก whitelist

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 28, 2019 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ได้แสดงความเสียใจ และประท้วงเกี่ยวกับการตัดสินใจของรัฐบาลญี่ปุ่นที่ประกาศถอดเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษด้านการส่งออกสินค้าทางเทคโนโลยีและทางทหาร หรือ "whitelist" ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้

กระทรวงการต่างประเทศระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ขอแสดงความเสียใจและประท้วงอย่างมากต่อการที่ญี่ปุ่นถอดชื่อเกาหลีใต้ออกจาก whitelist และเรียกร้องให้ญี่ปุ่นยกเลิกการตัดสินใจดังกล่าวในทันที

ทั้งนี้ การถอดเกาหลีใต้ออกจาก whitelist มีผลบังคับใช้ในเวลาเที่ยงคืนวานนี้ตามแผน หลังจากที่เมื่อต้นเดือนนี้ เกาหลีใต้ก็ได้ประกาศถอดญี่ปุ่นออกจาก whitelist โดยจะมีผลในเดือนก.ย.นี้

แถลงการณ์ของเกาหลีใต้ระบุว่า เป็นเรื่องน่าเสียดายที่รัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินการที่จะส่งผลกระทบในเชิงลบต่อความมั่งคั่งในภูมิภาค การค้าเสรี รวมถึงความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองฝ่าย แม้ว่าเกาหลีใต้จะเรียกร้องหลายครั้งให้ญี่ปุ่นพยายามแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ผ่านทางการเจรจาก็ตาม

แถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุด้วยว่า การกระทำของญี่ปุ่นเป็น "การตอบโต้ทางการค้า" อย่างชัดเจนสำหรับการพิจารณาคดีของศาลฎีกาของเกาหลีใต้เกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานในช่วงสงคราม โดยชี้ว่า เป็นการท้าทายครั้งใหญ่ที่จะสั่นคลอนรากฐานของความสัมพันธ์ฉันท์มิตรและความร่วมมือที่มีมายาวนานระหว่างสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ