World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 28, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวยืนยันว่า เขาไม่ได้รับทราบข่าวที่ว่า เจ้าหน้าที่จีนได้โทรศัพท์ 2 ครั้งมายังเจ้าหน้าที่สหรัฐเพื่อเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายกลับมาเจรจาการค้า ตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวอ้าง

นายเกิงกล่าวยืนยันไม่ทราบเรื่องดังกล่าวเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวานนี้ หลังจากที่เขาได้กล่าวปฏิเสธเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

-- สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ ลดลง 11.1 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา

การเปิดเผยข้อมูลของ API มีขึ้นก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในคืนนี้เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 4.7 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 23 ส.ค.

-- มาตรการของญี่ปุ่นที่จะถอดถอนชื่อเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษด้านการส่งออกสินค้าทางเทคโนโลยีและทางทหาร หรือ "whitelist" นั้น เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้

ทั้งนี้ ณ เวลา 12.01 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ กลุ่มผู้ผลิตของญี่ปุ่นจะต้องยื่นขอใบอนุญาตการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีให้กับเกาหลีใต้ เช่นสาร fluorinated polyimides ซึ่งใช้ในการผลิตหน้าจอแสดงผล หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้ได้รับสิทธิพิเศษให้สามารถนำเข้าสินค้าเหล่านี้จากญี่ปุ่นโดยไม่ต้องผ่านการตรวจสอบที่เข้มงวด

-- รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้เข้าพบ เพื่อประท้วงรัฐบาลญี่ปุ่นที่ประกาศถอดถอนเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษด้านการส่งออกสินค้าทางเทคโนโลยีและทางทหาร หรือ "whitelist" ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้

-- นายลี นัก ยอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ได้ผลักดันให้ญี่ปุ่นหันมาเจรจา เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ ภายหลังจากที่ญี่ปุ่นได้ถอนชื่อเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษด้านการส่งออกสินค้าทางเทคโนโลยีและทางทหาร

-- ทางการญี่ปุ่นสั่งอพยพประชาชน 240,000 คนบนเกาะคิวชูทางตอนเหนือของประเทศ เนื่องจากความกังวลว่าประชาชนจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและดินถล่ม อันเนื่องมาจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ขณะเจ้าหน้าที่ยืนยันยันว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน

การสั่งอพยพประชาชนมีขึ้นหลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้ออกแถลงการณ์เตือนประชาชนในพื้นที่ฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ให้ระวังผลกระทบจากภัยน้ำท่วมและดินถล่มในวันนี้ อันเนื่องมาจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก โดยการประกาศเตือนครอบคลุมถึงจังหวัดฟูกุโอกะ ซากะ และนางาซากิ ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะคิวชู

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า จะมีฝนตกหนักในพื้นที่ต่างๆเป็นวงกว้าง ตั้งแต่พื้นที่ฝั่งตะวันตกไปจนถึงตอนเหนือของประเทศ เนื่องจากความกดอากาศต่ำกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของทะเลญี่ปุ่น

-- สายการบินจำนวนมากขึ้นได้สั่งห้ามนำแล็ปท็อป MacBook Pro ขึ้นเครื่องบิน โดยล่าสุด สายการบินแควนตัส แอร์เวย์ส ได้สั่งห้ามการนำแล็ปท็อปดังกล่าวบางรุ่นเก็บไว้ในสัมภาระที่จะโหลดขึ้นเครื่องบิน เนื่องจากวิตกว่า แบตเตอรีอาจลุกไหม้ได้

-- บริษัท โตโยต้า เตรียมซื้อหุ้น 4.94% ในบริษัท ซูซูกิ วงเงิน 9.6 หมื่นล้านเยน เพื่อร่วมกันผลักดันการพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ

ทั้งสองบริษัทได้เห็นชอบร่วมกันเมื่อเดือนก.พ. 2560 ที่จะเจรจาเรื่องการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในด้านสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย และเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งนับตั้งแต่นั้น ความสัมพันธ์ของสองบริษัทค่ายรถญี่ปุ่นก็ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ