"มนูชิน" แย้มเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนรอบใหม่เกิดขึ้นแน่ เล็งจัดประชุมอีกวงเพื่อถกประเด็นเงินหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2019 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ด้านการค้าของสหรัฐเชื่อว่า ตัวแทนเจรจาการค้าของจีนจะเดินทางมายังกรุงวอชิงตัน เพื่อเข้าร่วมเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ

นายมนูชินกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐและจีนยังคงต้องเจรจาร่วมกัน และทางสหรัฐกำลังวางแผนที่จะเชิญคณะผู้แทนของจีนให้เดินทางมายังกรุงวอชิงตัน อย่างไรก็ดี นายมนูชินไม่ได้กล่าวอย่างเจาะจงว่า การเจรจาการค้ารอบใหม่ที่วางแผนว่าจะจัดขึ้นในเดือนก.ย.นี้ จะเกิดขึ้นตามแผนหรือไม่

นอกจากนี้ นายมนูชินยังได้กล่าวถึงประเด็นเงินหยวนซึ่งได้กลายมาเป็นข้อพิพาทว่า เขาได้ติดต่อพูดคุยกับนายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และบรรดาประเทศคู่ค้าของจีน เพื่อแจ้งเหตุผลที่กระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า จีนปั่นค่าเงิน และแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา ด้วยการปล่อยให้เงินหยวนอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี ซึ่งทำให้จีนมีข้อได้เปรียบด้านการค้าและการส่งออก

ทั้งนี้ นายมนูชินกล่าวว่า สหรัฐและจีนจะจัดการประชุมเพื่อหารือประเด็นค่าเงิน โดยจะแยกออกจากการประชุมเพื่อเจรจาในประเด็นการค้า

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาสถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐและจีนอย่างใกล้ชิด โดยในวันอาทิตย์ที่ 1 ก.ย.นี้ ทั้งสองฝ่ายมีกำหนดปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกัน โดยสหรัฐจะเรียกเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนประกาศเก็บภาษี 5-10% ต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ในการเก็บภาษี 2 รอบ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ย. และ 15 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ