World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 30, 2019 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นกว่า 300 จุดเมื่อคืนนี้ หลังจากรัฐบาลจีนยืนยันว่ากำลังหารือกับสหรัฐเกี่ยวกับการจัดประชุมเพื่อเจรจาการค้าในเดือนก.ย. พร้อมประกาศเจตนารมณ์ที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐอย่างสงบ

ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างคึกคัก ขานรับแถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์จีนซึ่งระบุว่า จีนและสหรัฐกำลังหารือกันเกี่ยวกับการจัดการเจรจาการค้าในเดือนก.ย. ขณะที่นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายควรสร้างภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อความคืบหน้าในการเจรจา โดยจีนจะสกัดกั้นไม่ให้สงครามการค้ากับสหรัฐทวีความรุนแรงมากขึ้น และยินดีที่จะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการค้าอย่างสงบ

ถ้อยแถลงของนายเกามีขึ้นในขณะที่ใกล้ถึงวันอาทิตย์นี้ (1 ก.ย.) ซึ่งเป็นวันที่จีนและสหรัฐมีกำหนดขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกัน

-- ติดตามตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ คาดปรับตัวเพิ่มขึ้นตามดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ขานรับแถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์จีนซึ่งระบุว่า จีนจะสกัดกั้นไม่ให้สงครามการค้ากับสหรัฐทวีความรุนแรงมากขึ้น และยินดีที่จะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการค้าอย่างสงบ

-- รัฐฟลอริดาประกาศภาวะฉุกเฉินและเตรียมรับมือพายุเฮอร์ริเคน "โดเรียน" ที่คาดว่าจะทวีความรุนแรงจนกลายเป็นเฮอร์ริเคนระดับที่ 4 ภายในเวลา 3 วันนี้ โดยขณะนี้พายุเฮอร์ริเคนโดเรียนกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งตะวันออกของรัฐฟลอริดา และคาดว่าอิทธิพลของพายุลูกนี้จะทำให้เกิดฝนตกหนักและมีลมกรรโชกรุนแรง

-- ชาวอังกฤษพากันแสดงความไม่พอใจต่อการที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีคำสั่งขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภา โดยได้ลงชื่อในเว็บไซต์ของรัฐบาลอังกฤษเพื่อคัดค้านคำสั่งดังกล่าวกว่า 1 ล้านรายชื่อภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมงแรกที่เปิดให้ลงชื่อดังกล่าว

-- บรรดารัฐมนตรีของสหภาพยุโรป (EU) เรียกร้องให้อังกฤษหลีกเลี่ยงการแยกตัวออกจาก EU (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง

นอกจากนี้ รัฐมนตรีบางรายยังได้วิพากษ์วิจารณ์นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่มีคำสั่งขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภา ว่าจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่จะสร้างความวุ่นวายขณะที่อังกฤษแยกตัวจาก EU

-- นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังพิจารณาที่จะออกพันธบัตรที่มีอายุยาวกว่าในปัจจุบัน

ขณะนี้ พันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปีเป็นพันธบัตรที่มีระยะยาวที่สุดของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี นายมนูชินกล่าวว่า การที่รัฐบาลมีแนวคิดในการออกพันธบัตรระยะยาวมากขึ้น ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดิ่งลงของอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลในระยะนี้

-- แอปเปิล อิงค์ เชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมทำข่าวการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในปีนี้ในวันที่ 10 ก.ย.ที่สตีฟ จ็อบส์ เธียเตอร์ โดยงานดังกล่าวจะเริ่มขึ้นเวลา 10.00 น.ตามเวลาชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ หรือตรงกับ 24.00 น.ตามเวลาไทย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2562 ที่ระดับ 2.0% สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ แต่ต่ำกว่าระดับ 2.1% ซึ่งเป็นตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 หลังจากที่เศรษฐกิจขยายตัว 3.1% ในไตรมาส 1/2562 และ 2.6% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวติดต่อกันเป็นปีที่ 11 แต่การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้ส่งผลกระทบต่อการลงทุน และการผลิตของภาคธุรกิจ ถึงแม้ว่าการบริโภคทะยานขึ้น

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 4,000 ราย สู่ระดับ 215,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ลดลง 2.5% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่เมื่อเทียบรายปี ดัชนีลดลง 0.3% ในเดือนก.ค. หลังจากดีดตัวขึ้น 1.6% ในเดือนมิ.ย.

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่น ๆ ของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.ค., การใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนก.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ