หอการค้าสหรัฐเตือนความขัดแย้งการค้ากับจีนอาจเร่งให้เกิดเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 30, 2019 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หอการค้าสหรัฐออกโรงเตือนมีความเสี่ยงจะเกิดเศรษฐกิจถดถอยเพิ่มขึ้น เนื่องจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ พร้อมเรียกร้องให้ทั้งสองประเทศยกเลิกการเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่และเริ่มเจรจาการค้าใหม่อีกครั้ง

นายโทมัส โดโนฮิว ประธานบริหารหอการค้าสหรัฐ เขียนบทความแสดงความคิดเห็นในหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ใจความว่า "ในช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนนี้ เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้นำของเราจะต้องดำเนินมาตรการที่เด็ดขาดเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจทำให้เกิดเศรษฐกิจถดถอยได้"

นายโดโนฮิวกล่าวว่า "ในส่วนของคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐนั้น ความขัดแย้งการค้ากับจีนที่รุนแรงขึ้นต้องจบลง" พร้อมเสริมว่าหอการค้าสหรัฐสำรวจบริษัทใหม่ 138 แห่งในทำเนียบ Fortune 500 พบว่า เหล่าผู้บริหารกังวลอย่างมากกับผลกระทบของการเรียกเก็บภาษีที่จะมีต่อเศรษฐกิจ

นายโดโนฮิวเตือนว่า การเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มขึ้นไม่ได้เพิ่มความเป็นไปได้ที่จะเกิดข้อตกลง แต่กลับเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ

นายโดโนฮิวเรียกร้องให้ผู้นำทั้งสองประเทศยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติม ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ย. และ 15 ธ.ค. และกลับสู่โต๊ะเจรจาด้วยเจตนาดี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความเห็นของนายโดโนฮิวมีขึ้นหลังตลาดวอลล์สตรีทได้ส่งสัญญาณเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดเศรษฐกิจถดถอย หลังความขัดแย้งการค้ายังคงส่งผลกระทบต่อธุรกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโดยรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ