World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 3 กันยายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2019 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงสำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานคำพูดดังกล่าวของนางลัมซึ่งมีขึ้นในระหว่างการประชุมที่จัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุว่า นางลัมได้กล่าวยอมรับต่อผู้ที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ว่า ขณะนี้เธอมีทางออกที่ "จำกัดมาก" ในการคลี่คลายวิกฤตการณ์ เนื่องจากสถานการณ์ที่ไม่สงบได้กลายมาเป็นประเด็นความมั่นคงและอำนาจอธิปไตยสำหรับจีน ขณะที่จีนเองก็กำลังเผชิญกับความสัมพันธ์อันตึงเครียดกับสหรัฐ

-- พายุเฮอร์ริเคน "โดเรียน" ได้พัดถล่มบาฮามาสเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และบ้านเรือนจำนวนมากได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) ระบุว่า โดเรียน ซึ่งเป็นหนึ่งในพายุเฮอร์ริเคนที่มีความรุนแรงที่สุดในมหาสมุทรแอตแลนติกนั้น ได้หมุนตัวอยู่เหนือเกาะแกรนด์ บาฮามาส เป็นเวลานานถึง 36 ชั่วโมงในช่วงบ่ายวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น และคาดว่าจะเคลื่อนตัวอยู่ในบริเวณดังกล่าวจนถึงช่วงเช้าวันอังคาร

-- เจ้าหน้าที่จีนและสหรัฐอเมริกาเผชิญความยากลำบากในการที่จะตกลงกันอีกครั้งเกี่ยวกับแผนการจัดประชุมในเดือนนี้เพื่อเจรจาการค้ากันต่อไป หลังจากสหรัฐเดินหน้าเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มขึ้นจากสินค้าจีนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แม้จีนเรียกร้องให้สหรัฐชะลอการเก็บภาษีดังกล่าวก็ตาม ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จีนมีแผนที่จะฟ้องร้องสหรัฐต่อองค์การการค้าโลก

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยืนยันก่อนหน้านี้ว่า การเจรจาจะดำเนินต่อไปในเดือนก.ย.นี้ แต่นั่นก็ไม่ได้ช่วยหนุนตลาด โดยดัชนี S&P 500 ปรับตัวลดลง 1.8% ในเดือนที่แล้ว และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐร่วงลงท่ามกลางความไม่แน่นอนที่ส่งผลกระทบต่อบริษัททั้งในประเทศและต่างประเทศ

-- เจ้าหน้าที่ของฮ่องกงเตือนว่าผู้ประท้วงหัวรุนแรงมากกว่า 1,000 คนได้ถูกจับกุม ขณะที่สื่อต่างประเทศหลายแห่งรวมถึงรอยเตอร์รายงานว่า นางแคร์รี ลัม ผู้นำฮ่องกงจะลาออก ถ้าเธอสามารถทำได้ ขณะที่การเผชิญหน้าครั้งรุนแรงที่สุดได้เกิดขึ้นนับตั้งแต่เกิดการประท้วงขึ้นครั้งแรกเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี บรรดานักลงทุนจีนยังคงเข้าลงทุนในตลาดหุ้นฮ่องกง โดยนักลงทุนจีนซื้อหุ้นฮ่องกงเป็นวันที่ 32 เมื่อวานนี้โดยมีมูลค่าสุทธิ 7.2 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (9.2 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นการซื้อต่อเนื่องยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2560 เนื่องจากนักลงทุนจีนได้รับแรงดึงดูดจากราคาหุ้นที่ถูก และได้สนใจกับรายได้สุทธิของภาคธุรกิจที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 3 ปี ทั้งนี้ ดัชนีฮั่งเส็งลดลง 0.4% เมื่อวานนี้ โดยลดลง 15% จากระดับสูงสุดในเดือนเม.ย. โดยดัชนีฮั่งเส็งได้ลบแรงบวกทั้งหมดของปีนี้ และเป็นดัชนีที่ปรับตัวย่ำแย่ที่สุดในโลกในเดือนที่ผ่านมา

-- ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มปรับตัวลงตามดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ที่ลดลงในช่วงเช้านี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่จีนและสหรัฐเผชิญความยากลำบากในการกำหนดการประชุมที่วางแผนไว้ในเดือนนี้เพื่อเจรจาการค้าต่อไป โดยสัญญาฟิวเจอร์ร่วงในตลาดโตเกียว, ซิดนีย์ และฮ่องกง ขณะที่ตลาดหุ้นและพันธบัตรสหรัฐปิดทำการเมื่อวานนี้ เนื่องในวันแรงงาน แต่สัญญาฟิวเจอร์พันธบัตรอายุ 10 ปีลดช่วงติดลบลง ขณะที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 6 โดยแตะระดับสูงสุดในรอบกว่าสองปี

ส่วนเงินปอนด์ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี เนื่องจากอังกฤษเผชิญกับความขัดแย้งในรัฐสภาเรื่องการเลื่อนเวลาถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ขณะที่ราคาน้ำมันดิบลดลงต่ำกว่า 55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ท่ามกลางความกังวลว่า พายุเฮอริเคนที่จะกระทบชายฝั่งตะวันออก และการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐจากผลกระทบของสงครามการค้านั้น อาจจะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลง

-- ธนาคารทั่วประเทศญี่ปุ่นนั้นมีเงินสดสำรองของบริษัทในประเทศที่มีจำนวนมากกว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศส่วนใหญ่ โดยบริษัทที่จดทะเบียนในญี่ปุ่นมีเงินสดสำรอง 506.4 ล้านล้านเยน (4.8 ล้านล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยบริษัทต่างๆ มองว่า เงินดังกล่าวเป็นทุนสำรองในช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่บรรดานักลงทุนระบุว่า ผู้บริหารควรนำเงินไปลงทุนเพื่อการขยายธุรกิจ หรือคืนให้แก่ผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ แม้จะมีความพยายามอย่างเต็มที่ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นก็ยังเผชิญความยากลำบากในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยเงินสดสำรองอยู่ที่ระดับมากกว่า 3 เท่านับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2556 หลายเดือนหลังจากที่นายอาเบะกลับขึ้นมามีอำนาจโดยเขายืนยันที่จะสกัดกั้นการสะสมเงินสด

-- เจ้าหน้าที่อาวุโสของอังกฤษรายหนึ่งกล่าวว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษกำลังวางแผนที่จะจัดเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 ต.ค. หากเขาแพ้การลงมติสำคัญเกี่ยวกับการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไม่มีข้อตกลง โดยภายใต้กฎหมายใหม่ที่อนุมัติโดยบรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษนั้น นายกรัฐมนตรีจะต้องผลักดันข้อตกลงใหม่ผ่านสภาผู้แทนราษฎรภายในวันที่ 19 ตุลาคมหรือโน้มน้าวให้สมาชิกสภานิติบัญญัติสนับสนุน Brexit แบบไม่มีข้อตกลง หากนายจอห์นสันไม่สามารถบรรลุผลใดๆ กำหนดการ Brexit อาจจะเลื่อนออกไปอีกครั้งจนถึงวันที่ 31 ม.ค. ภายใต้กฎใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อขัดขวางโอกาสการทำ Brexit แบบไม่มีข้อตกลง แม้จะมีสัญญาณของปัญหาต่างๆ นายจอห์นสันกล่าวว่า เขาจะไม่เลื่อนกำหนดการ Brexit ไม่ว่าจะในสถานการณ์ใดๆ และเขาต้องการที่จะหลีกเลี่ยงการเลือกตั้งใหม่ โดยค่าเงินปอนด์ดิ่งลงมากถึง 0.98%

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) และ อัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค., ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, สหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนส.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนส.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และ การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนส.ค., ออสเตรเลียเปิดเผย ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2562, จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนส.ค.จากไฉซิน, ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.จากมาร์กิต, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.จากมาร์กิต และอียูเปิดเผบดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.จากมาร์กิต และ ยอดค้าปลีกเดือนก.ค. , อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนส.ค.จากมาร์กิต และ สหรัฐเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค., ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนส.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และ รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) (เช้าวันที่ 5 ก.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ