UN ออกรายงานแนะอังกฤษเร่งทำข้อตกลงทวิภาคีเพื่อลดผลกระทบ Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2019 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากองค์การสหประชาติระบุว่า เนื่องจากอังกฤษมีกำหนดออกจากสหภาพยุโรป (EU) ในระยะเวลาอันใกล้นี้ อังกฤษควรต้องเร่งทำข้อตกลงทวิภาคีกับชาติอื่นๆที่ให้สิทธิพิเศษแก่ประเทศใน EU เพื่อให้อังกฤษยังสามารถเข้าถึงตลาดต่างๆได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) ได้เปิดเผยข้อมูลเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า "แม้จะมีการทำข้อตกลงการค้ากับหลายประเทศ แต่สินค้าส่งออกของอังกฤษไปยังประเทศนอกกลุ่ม EU ยังคงเผชิญกับความเสี่ยงที่ภาษีจะปรับตัวขึ้น อาทิ ตุรกี แอฟริกาใต้ แคนาดา และเม็กซิโก"

รายงานของ UNCTAD ระบุว่า หากอังกฤษไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเหล่านี้ได้ทันวันที่ 31 ต.ค. อังกฤษจะสูญเสียมูลค่าการส่งออกเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์ โดยสินค้าจำพวกเครื่องแต่งกาย ยานยนต์ และอาหารสำเร็จรูป อาจต้องรับภาระจากภาษีที่เพิ่มขึ้น

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ EU ได้บรรลุข้อตกลงกับพันธมิตรหลากหลายประเทศ อาทิ เวียดนาม และกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคอเมริกาใต้ (MERCOSUR)

UNCTAD ระบุว่า หากข้อตกลงเหล่านี้ไม่สอดคล้องกับข้อตกลงของอังกฤษ อาจส่งผลให้อังกฤษสูญเสียมูลค่าการส่งออกมากขึ้น

รายงานยังระบุด้วยว่า การแยกตัวออกจาก EU โดยปราศจากข้อตกลงจะส่งผลให้อังกฤษสูญเสียมูลค่าการส่งออกอย่างน้อย 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วน 7% ของยอดการส่งออกไปยัง EU โดยคาดว่าสินค้าที่อังกฤษจะสูญเสียในตลาด EU นั้น จะเป็นยานยนต์ (5 พันล้านดอลลาร์), สินค้าสำหรับสัตว์ (2 พันล้านดอลลาร์) เครื่องแต่งกายและผ้า (2 พันล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ