(เพิ่มเติม) จีน-สหรัฐเห็นพ้องจัดประชุมเพื่อเจรจาการค้าต้นเดือนต.ค.ที่กรุงวอชิงตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2019 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาการค้าของจีนและสหรัฐ ได้เห็นพ้องร่วมกันในวันนี้ว่า ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันอย่างจริงจังในการสร้างปัจจัยแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการปรึกษาหารือด้านการค้า

ในการสนทนาทางโทรศัพท์ครั้งล่าสุดนี้ จีนและสหรัฐได้เห็นพ้องที่จะจัดการประชุมเพื่อหารือด้านเศรษฐกิจและการค้าในระดับสูงครั้งที่ 13 ในช่วงต้นเดือนต.ค.นี้ ที่กรุงวอชิงตัน และทั้งสองฝ่ายจะยังคงติดต่อสื่อสารกันอย่างใกล้ชิดก่อนที่จะถึงวันดังกล่าว

รายงานระบุว่า ข้อตกลงที่ทำขึ้นระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากการหารือกันระหว่างนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน พร้อมด้วยนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มูนชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ โดยนอกเหนือจากการดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีจีนแล้ว นายเหอยังเป็นหัวหน้าคณะตัวแทนการเจรจาการค้าและเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ คณะทำงานของจีนและสหรัฐจะปรึกษาหารือกันในช่วงกลางเดือนก.ย. เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเจรจาในระดับสูง โดยมีเป้าหมายที่จะให้การเจรจามีความคืบหน้าด้วยดี

นอกจากนี้ นายซอง ชาน รัฐมนตรีพาณิชย์ของจีน นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน และนายหนิง จีเหอ รองประธานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ยังได้เข้าร่วมการสนทนาทางโทรศัพท์ในครั้งนี้ด้วย


แท็ก ซินหัว   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ