ปธ.หอการค้าอเมริกันเตือน การสั่งบริษัทสหรัฐถอนตัวจากตลาดจีน อาจกระทบสถานะการเมืองของ"ทรัมป์"เอง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 6, 2019 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี สแตนฟอร์ด ประธานหอการค้าอเมริกันในประเทศจีน กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีอำนาจที่จะสั่งการให้บริษัทสหรัฐถอนธุรกิจออกจากประเทศจีน แต่การกระทำดังกล่าวอาจทำให้ปธน.ทรัมป์ได้รับผลกระทบทางการเมือง

นายสแตนฟอร์ดกล่าวว่า "ปธน.ทรัมป์อาจจะออกคำสั่งที่ทำให้บริษัทอเมริกันประสบความยุ่งยากในการดำเนินธุรกิจในจีน แต่ผมคิดว่า คำถามไม่ได้อยู่ที่ประเด็นทางกฎหมาย แต่อยู่ที่ว่าการทำเช่นนั้นจะนำไปสู่ปัญหาทางการเมืองและเศรษฐกิจหรือไม่"

นายสแตนฟอร์ดได้กล่าวถึงกรณีที่ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อช่วงปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมา โดยสั่งให้บริษัทสหรัฐเร่งหาทางเลือกใหม่ๆที่นอกเหนือไปจากการทำธุรกิจในจีน

"ผมคิดว่านี่เป็นมาตรการสุดโต่งที่เขาจะนำมาใช้ และผมคิดว่าจะเกิดกระแสตีกลับเป็นวงกว้างในสหรัฐ ซึ่งรวมถึงจากบรรดาผู้นำในพรรคการเมืองของเขาเอง แต่ผมก็คิดว่าเขาจะไม่ทำเช่นนั้น" นายสแตนฟอร์ดกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดยสภาธุรกิจสหรัฐ-จีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วระบุว่า บริษัทส่วนใหญ่ของสหรัฐกล่าวว่า ธุรกิจของพวกเขาในประเทศจีนมีศักยภาพในการทำกำไร และพวกเขายังคงมุ่งมั่นที่จะทำธุรกิจในตลาดจีนต่อไป แม้เผชิญกับความตึงเครียดด้านการค้าและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่แย่ลงก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ