เกียวโดเผยซีอีโอนิสสันเตรียมลาออก หลังยอมรับได้ค่าตอบแทนสูงเกินควร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 9, 2019 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโด รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายฮิโรโตะ ไซคาวา ประธานและซีอีโอของบริษัทนิสสัน มอเตอร์ เตรียมประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ได้ออกมายอมรับว่า ตนได้รับค่าตอบแทนสูงเกินที่ควรจะได้ โดยเป็นเงินจากแผนจ่ายค่าตอบแทนที่อ้างอิงกับหุ้น

แหล่งข่าวระบุว่า ขณะนี้ซีอีโอนิสสันยังไม่ได้กำหนดวันลาออกและยังไม่ได้ตัดสินใจว่าใครจะมาดำรงตำแหน่งแทน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังการตรวจสอบภายในของนิสสันเพิ่งแล้วเสร็จ ซึ่งได้เข้าตรวจสอบการประพฤติมิชอบทางการเงินของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท และจะมีการประกาศผลการตรวจสอบในการประชุมคณะกรรมการนิสสันสัปดาห์นี้

หลังมีรายงานข่าวว่า นายฮิโรโตะ ไซคาวา ได้รับค่าตอบแทนสูงเกินที่ควรจะได้กว่าหลายสิบล้านเยน โดยเป็นเงินจากแผนที่เรียกว่าสิทธิในมูลค่าเพิ่มของหุ้น นายไซคาวา ก็ได้แถลงข่าวในกรุงโตเกียวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า "การดำเนินการในแผนงานดังกล่าวนั้นแตกต่างไปจากที่ควรจะเป็น"

อย่างไรก็ดี นายไซคาวา ได้ปฏิเสธว่าตนได้มีคำสั่งให้จ่ายผลตอบแทนดังกล่าว โดยเขากล่าวว่า "ขณะนั้นผมคิดว่าขั้นตอนการดำเนินงานเป็นไปอย่างเหมาะสมแล้ว และผมไม่รู้เรื่อง" เกี่ยวกับการประพฤติมิชอบ

นายไซคาวา เปิดเผยว่า ตนจะคืนเงินที่ได้รับเกินมาแก่นิสสัน และยังกล่าวเสริมด้วยว่า ผู้บริหารรายอื่น ๆ ก็ได้รับค่าตอบแทนสูงเกินไปเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ