ขุนคลังฮ่องกงเผยเหตุการณ์ประท้วงส่งผลนักท่องเที่ยวทรุดฮวบเกือบ 40% ในเดือนส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 9, 2019 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกงเปิดเผยว่า เหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงซึ่งเข้าสู่สัปดาห์ที่ 15 แล้วนั้น ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังฮ่องกงลดฮวบลงเกือบ 40% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการทรุดตัวลงหนักสุดนับตั้งแต่ฮ่องกงเผชิญการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (SARS) ในเดือนพ.ค. 2546 โดยในช่วงเวลาดังกล่าวจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังฮ่องกงลดลงเกือบ 70% หลังจากโรค SARS ได้คร่าชีวิตผู้คนจำนวนมาก

นายชานระบุว่า วิกฤติที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปะทะกันอย่างรุนแรง รวมทั้งการปิดสนามบินและถนนต่างๆ ได้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยของฮ่องกงในสายตาของนานาประเทศ ขณะเดียวกันนายชานคาดว่า สถานการณ์ในฮ่องกงจะยังไม่กลับสู่ภาวะปกติในอนาคตอันใกล้นี้

นายชานยังกล่าวด้วยว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ค้าปลีก และการโรงแรมของฮ่องกง ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยยอดการเข้าพักโรงแรมในบางเขตของฮ่องกงทรุดตัวลงกว่าครึ่งหนึ่ง ขณะที่อัตราค่าห้องพักลดลง 40-70% นอกจากนี้ ภาคธุรกิจยังได้เลื่อนการจัดประชุมและการเดินทางเพื่อทำธุรกิจในฮ่องกง หรือพากันเลือกใช้สถานที่อื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ