(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเผยได้รับคำร้องขอเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทจากเกาหลีใต้แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 11, 2019 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นเปิดเผยว่าได้รับคำร้องขอเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทต่อองค์การการค้าโลกจากเกาหลีใต้แล้ว โดยภายใต้กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้งขององค์การการค้าโลกนั้น ทางเกาหลีใต้จะร้องขอไกล่เกลี่ยผ่านทางการเจรจากับญี่ปุ่นก่อน หากไม่สามารถแก้ปัญหาด้วยวิธีดังกล่าวได้ เกาหลีใต้จะขอให้องค์การการค้าโลก (WTO) จัดตั้งคณะทำงานไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยู มยุง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าเกาหลีใต้ กล่าวว่า เกาหลีใต้จะเริ่มกระบวนการดังกล่าวด้วยการส่งคำร้องขอปรึกษาหารือกับญี่ปุ่นและองค์การการค้าโลกภายในสิ้นวันนี้ และยังได้ขอให้ทางรัฐบาลญี่ปุ่นแสดงออกซึ่งวิสัยทัศน์ที่มีความรับผิดชอบและวุฒิภาวะ เพื่อที่จะได้แก้ไขประเด็นดังกล่าวได้โดยเร็ว

รมว.การค้าคาดว่า ทางองค์การการค้าโลกจะใช้เวลาประมาณ 15 เดือนในการตัดสิน หากว่าการไกล่เกลี่ยด้วยการเจรจาไม่สามารถแก้ปัญหาได้

ในขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้อ้างว่า กระทรวงได้รับชัยชนะเรื่องการเก็บภาษีต้านการทุ่มตลาดวาวล์ที่ใช้กับกำลังอัดอากาศของญี่ปุ่น แม้ว่า คำตัดสินขององค์การการค้าโลกเมื่อวานนี้จะสนับสนุนการตัดสินที่ผลักดันให้เกาหลีใต้ดำเนินการที่ถูกต้องก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ