ฝรั่งเศสออกโรงค้านการใช้งานสกุลเงินลิบราของเฟซบุ๊กในยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 13, 2019 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฝรั่งเศส ออกโรงเตือนว่า สกุลเงินลิบราของเฟซบุ๊กนั้นเป็นความเสี่ยงเชิงระบบต่ออำนาจอธิปไตยของรัฐบาล โดยเน้นว่าการพัฒนาสกุลเงินลิบราจะไม่ได้รับอนุญาตใช้งานบนแผ่นดินยุโรป

"อำนาจอธิปไตยทางการเงินของหลายประเทศนั้นอยู่บนความเสี่ยงจากเหตุการณ์ที่เอกชนอาจควบคุมเงินได้เพียงฝ่ายเดียวโดยมีผู้ใช้กว่า 2 พันล้านคนทั่วโลก" นายเลอ แมร์ กล่าวที่งานประชุมนโยบายบล็อกเชนโลกขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ในฝรั่งเศส

นายเลอ แมร์ กล่าวว่า "การที่เอกชนจะเป็นผู้ควบคุมเงินครั้งนี้มีความเสี่ยงที่เอกชนจะใช้อำนาจในทางที่ผิด เสี่ยงต่ออำนาจอธิปไตย และเสี่ยงต่อผู้บริโภคและบริษัทต่างๆ"

"ความล้มเหลวใด ๆ ในการทำงานของสกุลเงินนี้ รวมทั้งการจัดการของทุนสำรองอาจสร้างความวุ่นวายทางการเงินครั้งใหญ่ได้" นายเลอ แมร์ เตือน

นายเลอ แมร์ระบุว่า การใช้สกุลเงินดิจิทัลอาจจะทำให้อำนาจการควบคุมนโยบายการเงินของรัฐบาลอ่อนแอลง และเพิ่มความกังวลด้านกฎระเบียบและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินและการสนับสนุนด้านการเงินแก่กลุ่มก่อการร้ายได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กได้เปิดเผยแผนที่จะเข้าสู่อีคอมเมิร์ซและการชำระเงินทั่วโลกด้วยการนำเสนอสกุลเงินดิจิทัลใหม่ที่ชื่อว่าลิบรา ซึ่งมีกำหนดเปิดใช้งานครั้งแรกในช่วงครึ่งแรกของปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ