หอการค้าอังกฤษปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจ จากปัจจัยศก.โลก-การค้า-Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 16, 2019 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หอการค้าอังกฤษปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจในปีนี้และปีหน้า โดยได้ปรับลดตัวเลขของปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 1.3% เหลือเป็น 1.2% และปรับลดตัวเลขของปีหน้า จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 1.0% เหลือเพียง 0.8%

ตัวเลขคาดการณ์ของปีหน้านั้น น้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ ที่คาดไว้ว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัว 1.1% ซึ่งหากเป็นจริงแล้วจะเป็นการขยายตัวที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่ช่วงเศรษฐกิจถดถอยเมื่อกว่า 10 ปีที่ผ่านมา

หอการค้าอังกฤษ เปิดเผยว่า การปรับลดตัวเลขดังกล่าวมีสาเหตุจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน และผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit

ในกรณี Brexit นั้น หอการค้าอังกฤษ เปิดเผยว่า ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวประเมินจากกรณีที่ว่าอังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบมีข้อตกลง ซึ่งหมายความว่าหากอังกฤษถอนตัวแบบไม่มีข้อตกลงแล้ว ตัวเลขคาดการณ์นี้อาจเปลี่ยนแปลงอีก

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ เปรียบเทียบตนเองเป็น Incredible Hulk หรือ ฮัลค์ ยักษ์เขียวจอมพลัง ในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดอะเมล์ ก่อนที่เขาจะเจรจาเรื่อง Brexit ร่วมกับผู้นำยุโรปในวันนี้

คำกล่าวของนายจอห์นสันมีขึ้นก่อนที่เขาจะพูดคุยกับนายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และนายมิเชล บานิเยร์ หัวหน้าผู้เจรจา Brexit ของสหภาพยุโรป (EU) ที่ลักเซมเบิร์กวันนี้

สื่อยุโรปรายงานว่า นายจอห์นสันอาจเผชิญกับภารกิจยากลำบากในการทำข้อตกลงแบบที่เขาต้องการเพื่อนำอังกฤษออกจาก EU

นายกฯอังกฤษกล่าวว่า เขามั่นใจมาก และตอนนี้มีความคืบหน้าอย่างมากในเรื่องนี้ "เราจะออกจาก EU ในวันที่ 31 ตุลาคม และเราจะทำสำเร็จ"

นายจอห์นสันกล่าวย้ำว่า เขาจะไม่เลื่อน Brexit ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ