สื่อญี่ปุ่นเผยสหรัฐรับปากเพิ่มโควต้า, ไม่ขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 16, 2019 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โตเกียว ชิมบุน รายงานว่า ญี่ปุ่นกับสหรัฐกำลังเตรียมออกแถลงการณ์ร่วมระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งจะรวมถึงการที่สหรัฐให้คำมั่นว่าเพิ่มโควต้านำเข้ารถยนต์จากญี่ปุ่นโดยไม่ขึ้นภาษีนำเข้า

รายงานระบุว่า แถลงการณ์ดังกล่าวมีกำหนดการเผยแพร่ออกมาหลังเสร็จสิ้นการหารือระหว่างผู้นำสหรัฐและญี่ปุ่นที่นิวยอร์กในสัปดาห์หน้า โดยคาดว่าอาจมีการลงนามข้อตกลงการค้าทวิภาคีเกิดขึ้นในการประชุมครั้งนี้ด้วย

การประชุมที่กำลังจะมีขึ้นนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้สหรัฐและญี่ปุ่นได้บรรลุได้บรรลุกรอบข้อตกลงการค้าร่วมกัน ระหว่างพบกันนอกรอบการประชุม G7 ณ เมืองบิอาร์ริตซ์ ประเทศฝรั่งเศสในเดือนที่แล้ว

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ญี่ปุ่นได้ให้สัมปทานการซื้อขายสินค้าภาคการเกษตร ขณะที่สหรัฐยกเลิกการปรับขึ้นภาษีรถยนต์นำเข้าจากญี่ปุ่น

ทางด้านปธน.ทรัมป์ ก็ได้รับปากในขณะนั้นว่า สหรัฐจะไม่เรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อรถยนต์นำเข้าจากญี่ปุ่นในระยะนี้

"เราจะยังไม่เก็บภาษีในขณะนี้ ผมอาจจะทำหลังจากนี้ก็ได้ ถ้าผมต้องการ แต่เรายังไม่พิจารณาเรื่องนี้ในเวลานี้" ปธน.ทรัมป์กล่าว

ทั้งนี้ ในข้อตกลงการค้าปัจจุบัน คือข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ซึ่งรวมสมาชิก 11 ประเทศจากภาคพื้นแปซิฟิก รวมถึงแคนาดาและออสเตรเลีย ญี่ปุ่นจะปรับลดภาษีนำเข้าจากประเทศในข้อตกลงดังกล่าว แต่ปธน.ทรัมป์ได้นำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงในปี 2560 ทำให้เกษตรกรสหรัฐเสียเปรียบทางการแข่งขันในตลาดดังกล่าว

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐต้องการจะทำข้อตกลงการค้าทวิภาคีมากกว่า นอกจากนี้ยังผลักดันการทำข้อตกลงเพื่อลดการขาดดุลการค้ากับญี่ปุ่นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ