World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 กันยายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 16, 2019 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ มีคำสั่งให้ปล่อยน้ำมันจากสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) หลังจากเกิดเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันในซาอุดีอาระเบียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

-- หอการค้าอังกฤษปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจในปีนี้และปีหน้า โดยได้ปรับลดตัวเลขของปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 1.3% เหลือเป็น 1.2% และปรับลดตัวเลขของปีหน้า จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 1.0% เหลือเพียง 0.8%

-- ผู้บริหารของสมาพันธ์ธุรกิจซึ่งเป็นตัวแทนของภาคธุรกิจจาก 34 ประเทศทั่วภูมิภาคยุโรป รวมถึงอังกฤษ ออกโรงเตือนถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากอังกฤษตัดสินใจถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปโดยไร้ข้อตกลง (no-deal Brexit)

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกตัวปกป้องนายเบรตต์ คาวานอห์ ผู้พิพากษาศาลฎีกาสหรัฐ ซึ่งถูกนักการเมืองพรรคเดโมแครตเรียกร้องให้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง หลังมีรายงานข่าวซัดทอดว่านายคาวานอห์ ได้ล่วงละเมิดทางเพศ โดยปธน.ทรัมป์ ได้เสนอให้นายคาวานอห์ ยื่นฟ้องผู้กล่าวหาฐานหมิ่นประมาท และเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมออกมาช่วยนายคาวานอห์ในเรื่องนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า การลงทุนด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ปรับตัวขึ้น 10.5% ซึ่งลดลงจากช่วง 7 เดือนแรกซึ่งมีการขยายตัว 10.6%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 4.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งลดลง 0.2% จากระดับการขยายตัวในเดือนก.ค. และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 5.2%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรช่วงเดือนม.ค.-ส.ค.ปรับตัวขึ้น 5.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งลดลง 0.2% จากช่วงเดือนม.ค.-ก.ค. และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 5.7%

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เรียกร้องให้บริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และสหภาพแรงงานรถยนต์สหรัฐ (UAW) รีบเจรจาข้อตกลงให้ได้โดยเร็วเพื่อจัดการกับความคิดเห็นที่แตกต่าง ในขณะที่พนักงานในสังกัดสหภาพแรงงานดังกล่าวเตรียมประท้วง

-- เว็บไซต์ของรัฐบาลจีนเผยแพร่ถ้อยแถลงของนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อรัสเซียว่า เป็นเรื่องยากที่จีนจะรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจไว้ที่ระดับ 6% หรือมากกว่านั้น เนื่องจากต้องเผชิญความยากลำบากจากความซับซ้อนของสถานการณ์ในต่างประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตน้ำมันดิบในเดือนส.ค.ขยายตัว 1% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนก.ค.ที่มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งถึง 2.5%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 7.5% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 3.39 ล้านล้านหยวน (4.7978 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 7.9% และลดลง 0.1% จากเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ