เกาหลีใต้เล็งระบายน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์เพื่อรับมือภาวะขาดแคลนหลังเหตุโจมตีในซาอุฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2019 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ยอง-เบียม รมช.เศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะพิจารณาการระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ หากเกิดภาวะอุปทานน้ำมันชะงักงันเป็นเวลานาน หลังจากแหล่งผลิตน้ำมันในภาคตะวันออกของซาอุดีอาระเบียถูกโจมตีด้วยโดรนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นายคิมเปิดเผยในการประชุมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่า รัฐบาลจะดำเนินมาตรการเร่งด่วนเพื่อรักษาเสถียรภาพปริมาณน้ำมัน ด้วยการระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์และสต็อกน้ำมันของรัฐบาลและภาคเอกชน หากสถานการณ์น้ำมันย่ำแย่ลง

นายคิมกล่าวว่า เกาหลีใต้จำเป็นต้องมีการเตรียมการ หากภาวะชะงักด้านอุปทานน้ำมันยืดเยื้อ โดยยืนยันที่จะหาแหล่งทางเลือกอื่นในการนำเข้าน้ำมันโดยจะหารือกับโรงกลั่นน้ำมันภายในประเทศ หากจำเป็น

ความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุโดรนทิ้งระเบิดโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันของบริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทผลิตน้ำมันยักษ์ใหญ่ของซาอุดีอาระเบียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่กบฏฮูตีของเยเมนได้อ้างความรับผิดชอบสำหรับเหตุโจมตีดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุโจมตีดังกล่าวได้ส่งผลการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียลดลงถึงครึ่งหนึ่ง โดยซาอุดีอาระเบียเป็นผู้จำหน่ายน้ำมันอันดับต้นๆ ของเกาหลีใต้ และการนำเข้าน้ำมันของเกาหลีใต้ในปีที่แล้วนั้น เกือบ 30% มาจากซาอุดีอาระเบีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ