แบงก์สหรัฐเฮ หลัง FDIC เสนอยกเลิกกฎวางเงินประกันซื้อขายตราสารอนุพันธ์ระหว่างบริษัทในเครือ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2019 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) เสนอให้มีการผ่อนคลายกฎเกณฑ์ที่กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ต้องกันสำรองเงินสดไว้เพื่อปกป้องการซื้อขายตราสารอนุพันธ์ระหว่างบริษัทในเครือ ซึ่งนับเป็นหนึ่งในชัยชนะครั้งใหญ่ที่สุดของบรรดาธนาคารภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ

ทั้งนี้ กฎเกณฑ์ดังกล่าวรวมถึงการกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ต้องรักษาความปลอดภัยการซื้อขายด้วยเงินสดหรือเงินประกันล่วงหน้าและเงินประกันเพิ่มเติมเพื่อให้ครอบคลุมการเคลื่อนไหวของราคา โดยข้อเสนอในครั้งนี้จะยกเลิกข้อกำหนดสำหรับบริษัทในเครือภายในกลุ่มธนาคารเดียวกันให้วางเงินประกันล่วงหน้าเมื่อซื้อขายตราสารอนุพันธ์กับอีกบริษัทหนึ่ง

นางจีลีนา แมควิลเลียมส์ ประธาน FDIC ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ขณะนี้ ธนาคารขนาดใหญ่มีการตรวจสอบหลายครั้งและมีเงินสำรอง และการยกเลิกข้อกำหนดในการวางเงินประกันระหว่างบริษัทในเครือ อาจช่วยให้ธนาคารต่างๆมีสภาพคล่องมากขึ้น

คณะกรรมการสมาคมสัญญาสว็อปและตราสารอนุพันธ์ระหว่างประเทศ (ISDA) ซึ่งเป็นกลุ่มการค้าระดับโลกที่ล็อบบี้ให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ดังกล่าวมาหลายปี เปิดเผยผลสำรวจปี 2561 ระบุว่า ข้อเสนอของ FDIC อาจทำให้ธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐมีเงินหมุนเวียนรวมกันถึง 4 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ