ราคาที่ดินเพื่อการพาณิชย์ในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 28 ปี จากอานิสงส์ท่องเที่ยวบูม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 19, 2019 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ราคาเฉลี่ยของที่ดินเพื่อการพาณิชย์นอก 3 เมืองใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นอย่างโตเกียว โอซากา และนาโกยา ได้ปรับตัวสูงขึ้นเป็นครั้งแรกนับแต่ปี 2534 เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่หลั่งไหลเข้ามาได้ผลักดันภาคอสังหาริมทรัพย์ของญี่ปุ่นให้ฟื้นตัวขึ้น

ข้อมูลระบุว่า ราคาที่ดินปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับวันที่ 1 ก.ค. ของปีที่แล้ว และยังได้รับแรงหนุนจากการพัฒนาโครงการใหม่ๆขึ้นมาใหม่อีกครั้งในบริเวณเมืองใหญ่ใกล้เคียง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ราคาที่ดินบริเวณดังกล่าวปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกนับแต่ญี่ปุ่นเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจฟองสบู่เมื่อช่วงเกือบ 30 ปีที่แล้ว โดยได้รับแรงหนุนจาก 4 เมืองใหญ่ ได้แก่ ซัปโปโร เซ็นได ฮิโรชิมา และฟุคุโอกะ ซึ่งมีความต้องการโรงแรม ร้านค้า และสำนักงานเพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมถึงมีความก้าวหน้าในการพัฒนาเมืองรอบสถานีรถไฟด้วย

ราคาเฉลี่ยของที่ดินเพื่อการพาณิชย์ใน 4 เมืองดังกล่าว เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10.3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า เมื่อเทียบกับ 5.2% ในเขตเมืองใหญ่ที่สุด 3 เมือง ขณะที่ค่าเฉลี่ยทั้งประเทศอยู่ที่ 1.7% ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ