World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 20 กันยายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 20, 2019 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในระดับรัฐมนตรีช่วยที่กรุงวอชิงตัน ซึ่งมีขึ้นเมื่อคืนนี้ เพื่อปูทางการประชุมระดับรัฐมนตรีในเดือนหน้า ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เชื่อว่า สหรัฐและจีนอาจบรรลุข้อตกลงทางการค้าในไม่ช้า

-- แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่เจรจาการค้าของจีนจะเดินทางไปยังฟาร์มของสหรัฐเพื่อพบปะกับเกษตรกรสหรัฐที่ได้รับความเดือดร้อนจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

คาดว่าการพบปะดังกล่าวระหว่างเกษตรกรสหรัฐและตัวแทนเจรจาการค้าของจีนจะช่วยสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรระหว่างทั้งสองฝ่าย ซึ่งอาจช่วยให้จีนเปิดตลาดรับสินค้าเกษตรของสหรัฐอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่จีนประกาศระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรสหรัฐก่อนหน้านี้

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเมื่อคืนนี้ โดย BoE มีมติเอกฉันท์ 9-0 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ท่ามกลางความเสี่ยงที่อังกฤษอาจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่มีการทำข้อตกลง

แถลงการณ์ของ BoE ย้ำมุมมองที่ว่า สถานการณ์ no-deal Brexit จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอังกฤษ และทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้น และหากอังกฤษขยายกำหนดเส้นตายในการแยกตัวจากสหภาพยุโรปออกไป ก็จะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง

-- องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ระบุว่า การที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) โดยไม่มีการทำข้อตกลง (no-deal Brexit) จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของอังกฤษ โดยทำให้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษลดลงเกือบ 3% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า

-- องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ระบุว่า การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้ฉุดการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้แตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี

ทั้งนี้ OECD ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ สู่ระดับ 2.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในปี 2551-2552 จากระดับ 3.6% ในปีที่แล้ว

-- ผู้นำของสหภาพยุโรป (EU) ระบุเมื่อคืนนี้ว่า อังกฤษมีเวลาจนถึงวันที่ 30 ก.ย.ในการยื่นข้อเสนอที่เป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อทดแทนนโยบาย backstop มิฉะนั้นความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและ EU ก็จะจบสิ้นลง

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศปรับอัตราดอกเบี้ยซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ระยะเวลา 7 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยปรับลดลง 0.25% สู่ระดับ 5.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ สอดคล้องกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อวันก่อนหน้านั้น

-- นายเจย์ เคลย์ตัน ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐ กล่าวว่า บิตคอยน์จำเป็นต้องมีการควบคุมทางกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น ก่อนที่จะสามารถทำการซื้อขายในตลาดขนาดใหญ่ และนักลงทุนควรใช้ความระมัดระวังในขณะนี้

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 2,000 ราย สู่ระดับ 208,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 213,000 ราย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของสหรัฐลดลง 5.9% สู่ระดับ 1.282 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 จากระดับ 1.362 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1 ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขขาดดุลบัญชีเดินสะพัดจะอยู่ที่ระดับ 1.278 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเพิ่มขึ้น 1.3% สู่ระดับ 5.49 ล้านยูนิตในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 17 เดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่ายอดขายบ้านจะลดลงสู่ระดับ 5.37 ล้านยูนิต จากระดับ 5.42 ล้านยูนิตในเดือนก.ค.

Conference Board เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ทรงตัวในเดือนส.ค. โดยอยู่ที่ระดับ 112.1 หลังจากเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.ค. ดัชนี LEI ได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค และการจ้างงานที่แข็งแกร่ง

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดเนื่องจากมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนก.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรวัดเงินเฟ้อของญี่ปุ่น ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 32 ในเดือนส.ค. แต่ตัวเลขเงินเฟ้อดังกล่าวยังอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ระดับ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ