World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 กันยายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 20, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า บรรดาผู้นำสหภาพยุโรป (EU) จะสามารถทำข้อตกลงกับอังกฤษได้ก่อนที่อังกฤษจะถึงกำหนดแยกตัวออกจาก EU (Brexit) ในวันที่ 31 ต.ค.นี้

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวของรัฐบาล ซึ่งจะหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาลด้วยการรักษาระดับการใช้จ่ายในปัจจุบันไปจนถึงวันที่ 21 พ.ย.

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เปิดเผยแผนที่จะปรับลดราคายาซึ่งจ่ายได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์ แต่ข้อเสนอดังกล่าวอาจเผชิญเสียงค้านจากวุฒิสภา ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากอยู่

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า สินทรัพย์ด้านการเงินของภาคครัวเรือนญี่ปุ่น ณ สิ้นเดือนมิ.ย. อยู่ที่ระดับ 1,860 ล้านล้านเยน (17.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ลดลง 0.1% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากราคาหุ้นที่ปรับตัวลง

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า เฟดได้เพิ่มการถือครองตราสารหนี้รัฐบาลสหรัฐ โดยในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 18 ก.ย. เฟดถือครองตราสารหนี้รัฐบาลสหรัฐโดยเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้น 3,934 ล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 2,102,090 ล้านดอลลาร์

-- เนอร์มาลา สิทารามัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอินเดีย ประกาศแผนปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับบริษัทภายในประเทศ จากเดิม 30% เหลือเพียง 22% โดยมีผลตั้งแต่ปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2562

-- นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก เข้าพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐในวันพฤหัสบดี ในระหว่างที่นายซัคเคอร์เบิร์กเดินทางมายังอาคารรัฐสภา เพื่อตอบคำถามเรื่องเหตุการณ์ที่เฟซบุ๊กไม่สามารถปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ได้

-- นายอิชุ สึกาวาระ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะตอบรับคำร้องขอให้มีการปรึกษาหารือระดับทวิภาคีของเกาหลีใต้ ภายหลังจากที่เกาหลีใต้ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนเรื่องการคุมเข้มการส่งออกของญี่ปุ่นต่อองค์การการค้าโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สหรัฐมีแนวโน้มที่จะไม่ยกเลิกการจัดเก็บภาษีชิ้นส่วนยานยนต์นำเข้าจากญี่ปุ่นที่จะอยู่ในข้อตกลงการค้าที่ทั้งสองฝ่ายมีกำหนดลงนามร่วมกันในสัปดาห์หน้า

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หวังที่จะเพิ่มการสนับสนุนจากภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ