World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 23 กันยายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 23, 2019 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้ออกแถลงการณ์เพื่อสรุปผลการเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรีช่วยของสหรัฐและจีนซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า การเจรจาทั้งสองวันเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ พร้อมกับยืนยันว่า การประชุมเพื่อเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรีจะจัดขึ้นในเดือนต.ค.ที่กรุงวอชิงตัน ตามกำหนดการเดิม

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์ของจีนได้ออกแถลงการณ์เช่นกันว่า การเจรจาระดับรัฐมนตรีช่วยในครั้งนี้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ โดยเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายได้มีโอกาสปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ เพื่อปูทางไปสู่การเจรจาระดับรัฐมนตรีในเดือนต.ค.

-- ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นกว่า 100 จุดในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากทางการสหรัฐและจีนต่างก็ออกมายืนยันว่า การเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรีช่วยของสหรัฐและจีนซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ พร้อมกับยืนยันว่า การประชุมเพื่อเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรีจะจัดขึ้นในเดือนต.ค.ที่กรุงวอชิงตัน ตามกำหนดการเดิม

ณ เวลา 08.02 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้น 121 จุด หรือ 0.45% แตะที่ระดับ 27,015 จุด

-- การประท้วงในฮ่องกงยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลาย โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงได้เข้ายึดห้างสรรพสินค้าในเขตชาทินและนัมเชิง พร้อมทั้งทำลายร้านค้าที่เกี่ยวข้องกับจีนแผ่นดินใหญ่หรือดูจะอยู่ฝ่ายสนับสนุนตำรวจหรือรัฐบาล อีกทั้งเหยียบย่ำทำลายธงชาติจีนและโยนธงชาติจีนลงแม่น้ำในเขตชาทิน

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังได้วางแผนปิดสนามบินอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจมีมาตรการป้องกันอย่างแน่นหนา ตลอดเส้นทางไปยังสนามบิน ทั้งทางถนนและตามสถานีรถไฟ

-- อิหร่านได้ปล่อยเรือบรรทุกน้ำมัน Stena Impero ของอังกฤษแล้ว หลังจากที่ยึดเรือดังกล่าวได้ถูกกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) เข้ายึดในบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าไม่เคารพกฎเกณฑ์การเดินเรือระหว่างประเทศในขณะที่เดินทางผ่านช่องแคบฮอร์มุซ

-- บริษัท มาเซราติ ประกาศเรียกคืนรถยนต์นำเข้า 711 คันที่ขายในจีน หลังพบปัญหาไฟหน้าบกพร่อง

สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า รถยนต์รุ่นที่ถูกเรียกคืนคือ Levante จำนวน 87 คันที่ผลิตระหว่างวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 ถึงวันที่ 25 มีนาคม 2562 และรถรุ่น Ghibli จำนวน 624 คันที่ผลิตระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม 2560 ถึงวันที่ 18 มีนาคม 2562

-- นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐสามารถผ่านพ้นภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และการทำสงครามการค้ากับจีน จึงไม่มีความจำเป็นที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ นายโรเซนเกรนเป็นกรรมการเฟด 1 ใน 2 คนที่มีมติให้เฟดคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวันพุธ ขณะที่เสียงส่วนใหญ่มีมติให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.75-2.00%

"การเพิ่มการผ่อนคลายนโยบายการเงินจะเพิ่มความเสี่ยงจากการที่อัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำจะทำให้ภาคครัวเรือนและบริษัทต่างๆเพิ่มความเสี่ยงมากขึ้น ทำให้มีการก่อหนี้มากขึ้น ส่งผลให้ราคาสินทรัพย์เสี่ยงแตะระดับที่ไม่ยั่งยืนในระยะยาว" นายโรเซนเกรนกล่าว

-- สื่อต่างประเทศรายงานการเปิดเผยของนายเอมิน นาสเซอร์ ซีอีโอของบริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดีอาระเบียว่า บริษัทได้ฟื้นตัวจากการโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันแล้ว และมีความแข็งแกร่งมากกว่าที่เคยเป็น โดยเขาระบุเสริมว่า การผลิตน้ำมันอย่างเต็มที่ จะเริ่มขึ้นได้ภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้

การโจมตีโรงงานผลิตน้ำมันในเขตอับกาอิกและคูราอิสเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้การผลิตน้ำมันดิบของซาอุดี อารามโค ลดลง 5.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

-- นายมาร์ค เอสเปอร์ รมว.กลาโหมของสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้อนุมัติการส่งกองกำลังสหรัฐจำนวนมากขึ้นไปยังอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งเป็น "การป้องกันตามปกติ" ตามคำเรียกร้องของซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) หลังจากที่มีการโจมตีโรงงานผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียในช่วงที่ผ่านมา

นายเอสเปอร์กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายโจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการร่วมของสหรัฐว่า "การส่งกองกำลังเพิ่มเติมดังกล่าว จะมุ่งเน้นไปที่การป้องกันทางอากาศและขีปนาวุธเป็นหลัก"

การประกาศของนายเอสเปอร์มีขึ้น หลังจากโรงงานผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบียได้ถูกโดรนโจมตีเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว และสหรัฐได้กล่าวหาว่าเป็นฝีมือของอิหร่าน ขณะที่อิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

-- จับตาศาลฎีกาของสหราชอาณาจักรเตรียมชี้ขาดในสัปดาห์นี้ว่า คำสั่งของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในการขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภา เป็นการละเมิดกฎหมายหรือไม่

ทั้งนี้ นายจอห์นสันสั่งพักสมัยประชุมสภาตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.จนถึงวันที่ 14 ต.ค. ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันที่ 31 ต.ค.

หากศาลมีคำวินิจฉัยว่า คำสั่งของนายจอห์นสันขัดต่อกฎหมาย เขาก็จะต้องเรียกประชุมสภาก่อนวันที่ 14 ต.ค. ซึ่งจะทำให้พรรคฝ่ายค้านมีเวลาในสภามากขึ้นในการขัดขวางแผนของนายจอห์นสันในการนำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีการทำข้อตกลง (no-deal Brexit)

-- นักลงทุนรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยมาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนก.ย.และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นเดือนก.ย.ของเยอรมนี ฝรั่งเศส สหภาพยุโรป และสหรัฐ

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เยอรมนีเตรียมเปิดเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.ย.จากสถาบัน Ifo ส่วนสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนก.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ