(เพิ่มเติม) "โทมัส คุก" ประกาศล้มละลาย คาดส่งผลกระทบผู้โดยสารทั่วโลกนับแสนคน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 23, 2019 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โทมัส คุก กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ประกอบการสายการบินและการเดินทางรายใหญ่ของอังกฤษ ประกาศล้มละลาย หลังจากบริษัทประสบความล้มเหลวในการทำข้อตกลงเพื่อกอบกู้กิจการ โดยคาดว่า การล้มละลายของโทมัส คุก ซึ่งเป็นบริษัทที่มีอายุเก่าแก่ถึง 178 ปีแห่งนี้ จะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารทั่วโลกนับแสนคน

โทมัส คุก เปิดเผยในแถลงการณ์เมื่อคืนวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นว่า ทางบริษัทไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากประกาศล้มละลาย และจะมีผลในทันที โดยทางบริษทได้ยื่นปิดกิจการต่อศาลสูง ก่อนที่จะเปิดวันทำการในวันจันทร์ นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้อนุญาตให้แต่งตั้งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ (Official Receiver) ในฐานะผู้ชำระหนี้ของบริษัท

ทางด้านการท่าอากาศยานพลเรือนอังกฤษได้ออกแถลงการณ์ยืนยันการล้มละลายของโทมัส คุก พร้อมกับกล่าวว่า เที่ยวบินและการเดินทางที่มีการจองเอาไว้กับบริษัท โทมัส คุก ได้ถูกยกเลิกทั้งหมด

ทั้งนี้ การท่าอากาศยานพลเรือนอังกฤษประมาณการว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารทั่วโลกราว 600,000 คน ซึ่งอาจทำให้รัฐบาลอังกฤษต้องร่วมมือกับบรรดาบริษัทประกันและสายการบินรายอื่นๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนในการเดินทางกลับประเทศ

นอกจากนี้ การท่าอากาศยานพลเรือนอังกฤษได้ให้คำมั่นว่า ทางหน่วยงานจะให้ความช่วยเหลือชาวอังกฤษราว 150,000 คนซึ่งขณะนี้กำฃังอยู่ในต่างประเทศ แต่ผู้โดยสารที่เหลือนั้น ยังไม่ทราบทิศทางการให้ความช่วยเหลือในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ