นายกฯอังกฤษเผยรัฐบาลเมินอุ้ม"โทมัส คุก" หวั่นอาจสร้างบรรทัดฐานที่ผิด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 23, 2019 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่ารัฐบาลไม่ได้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บริษัทโทมัส คุก จนบริษัทต้องตัดสินใจยื่นล้มละลาย เนื่องจากรัฐบาลเกรงว่าการกระทำดังกล่าวอาจสร้างบรรทัดฐานที่ไม่ดีให้กับบริษัทอื่นๆ พร้อมกับตั้งคำถามว่า ผู้บริหารของบริษัทเอกชน ซึ่งรวมถึงโทมัส คุก ได้รับคำแนะนำที่ดีพอแล้วหรือไม่ เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงภาวะล้มละลาย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากโทมัส คุก ซึ่งเป็นบริษัทที่มีอายุเก่าแก่ถึง 178 ปี ได้ประกาศล้มละลาย หลังจากบริษัทไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลในการกอบกู้กิจการ ซึ่งการล้มลายของโทมัส คุก ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารทั่วโลกนับแสนคน เนื่องจากเที่ยวบินและการเดินทางที่มีการจองเอาไว้กับโทมัส คุกนั้น ต้องถูกยกเลิกทั้งหมด

นายจอห์นสันกล่าวในวันนี้ว่า โทมัส คุก ได้ร้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลมูลค่า 150 ล้านปอนด์ แต่ทางรัฐบาลมองว่า การช่วยเหลือโทมัส คุก อาจเป็นการสร้างบรรทัดฐานที่อันตราย หากมีบริษัทอื่นๆเผชิญกับปัญหาดังกล่าวอีกในวันข้างหน้า

ทั้งนี้ นายจอห์นสันกล่าวว่า ทางรัฐบาลจำเป็นต้องจับตาดูว่า บริษัทท่องเที่ยวรายอื่นๆจะสามารถป้องกันตนเองจากการล้มละลายได้หรือไม่

โทมัส คุก เปิดเผยในแถลงการณ์เมื่อคืนวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นว่า ทางบริษัทไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากประกาศล้มละลาย และจะมีผลในทันที โดยทางบริษทได้ยื่นปิดกิจการต่อศาลสูง ก่อนที่จะเปิดวันทำการในวันจันทร์ นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้อนุญาตให้แต่งตั้งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ (Official Receiver) ในฐานะผู้ชำระหนี้ของบริษัท

ทางด้านการท่าอากาศยานพลเรือนอังกฤษระบุว่า เที่ยวบินและการเดินทางที่มีการจองเอาไว้กับโทมัส คุก ได้ถูกยกเลิกทั้งหมด โดยประมาณการว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารทั่วโลกราว 600,000 คน ซึ่งอาจทำให้รัฐบาลอังกฤษต้องร่วมมือกับบรรดาบริษัทประกันและสายการบินรายอื่นๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนในการเดินทางกลับประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ