เกาหลีใต้ยังคงเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่น แม้เผชิญมาตรการควบคุมการส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 23, 2019 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมการค้าระหว่างประเทศของเกาหลีใต้ (KITA) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ยังคงเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่นในเดือนก.ค. แม้ทางการญี่ปุ่นได้ออกมาตรการควบคุมการส่งออกสินค้าให้กับเกาหลีใต้ก็ตาม

ข้อมูลจาก KITA ระบุว่า ในเดือนก.ค. ญี่ปุ่นส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีใต้คิดเป็นมูลค่า 4.8 ล้านล้านวอน (4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือคิดเป็น 6.6% ของยอดส่งออกทั้งหมดของญี่ปุ่น

ส่วนในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ยังคงเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่นเช่นกัน โดยรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีใต้ในสัดส่วน 6.9% ของยอดส่งออกโดยรวมถึงญี่ปุ่น

ทั้งนี้ มาตรการของญี่ปุ่นในการถอดถอนชื่อเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษด้านการส่งออกสินค้าทางเทคโนโลยีและทางทหาร หรือ "whitelist" นั้น เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่เกาหลีใต้ได้ตอบโต้ด้วยการเพิกถอนสถานะคู่ค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษของญี่ปุ่น ซึ่งได้เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา

ญี่ปุ่นได้อ้างเรื่องความมั่นคงของชาติ โดยระบุว่า หากไม่ควบคุมการส่งออกให้เข้มงวดมากขึ้น วัตถุดิบเหล่านี้ก็อาจถูกนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการทหารได้ ขณะที่เกาหลีใต้เชื่อว่า ญี่ปุ่นออกมาตรการดังกล่าวเพื่อตอบโต้กรณีที่ศาลเกาหลีใต้ได้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยแก่คนงานเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งญี่ปุ่นได้ยึดคาบสมุทรเกาหลีเป็นอาณานิคมในปี 2453-2488


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ