รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นเผย ญี่ปุ่น-สหรัฐเตรียมทำข้อตกลงการค้าในวันพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 24, 2019 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการพัฒนาเศรษฐกิจของญี่ปุ่น และเป็นผู้แทนเจรจาระดับสูงของญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐจะจัดพิธีลงนามข้อตกลงระหว่างผู้นำสองประเทศ ซึ่งเป็นการปฏิเสธการคาดการณ์ที่ว่า ทั้งสองฝ่ายมีแผนที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าในนาทีสุดท้าย

นายโมเตกิกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมร่วมกับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐที่นิวยอร์กเมื่อวานนี้ว่า "ในวันนี้ การเจรจาของเราเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์ เราจะมีพิธีลงนามในวันพรุ่งนี้ เมื่อผู้นำทั้งสองพบปะกัน"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทั้งสองรัฐบาลได้เตรียมการสำหรับการลงนามในเอกสารข้อตกลง เมื่อนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นพบปะกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในวันพรุ่งนี้นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ที่นครนิวยอร์ก

แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นใช้เวลานานกว่าที่คาดในการสรุปถ้อยคำในข้อตกลง การตรวจสอบด้านกฎหมายจะเสร็จสมบูรณ์หลังการลงนาม และข้อตกลงจะมีผลบังคับใช้

นายโมเตกิเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า ไม่มีความจำเป็นต้องกังวลว่า สหรัฐอาจกำหนดภาษีมากกว่าอัตราที่เป็นอยู่กับรถยนต์ของญี่ปุ่นด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย ซึ่งบ่งชี้ว่า ผู้นำทั้งสองประเทศจะยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรในระหว่างการประชุมสุดยอดที่กำลังจะมาถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ