รมว.คลังจีนเผยนโยบายลดภาษีช่วยภาคธุรกิจประหยัดเงินได้ถึง 1.35 ล้านล้านหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 24, 2019 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว คุน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจีน เปิดเผยว่า นโยบายปรับลดภาษีและค่าธรรมเนียมขนานใหญ่อย่างที่รัฐบาลนำมาใช้อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนั้น ช่วยให้องค์กรและบุคคลประหยัดต้นทุนได้เกือบ 1.35 ล้านล้านหยวน (ราว 1.89 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้

นายหลิว คุน แถลงต่อสื่อมวลชนว่า "นโยบายปรับลดดังกล่าวมีความครอบคลุมอย่างยิ่ง ในระดับที่ผู้เสียภาษีเกือบทุกคนจะได้รับประโยชน์จากการปรับลดภาษีและค่าธรรมเนียมในปีนี้"

ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ จีนเรียกเก็บภาษีลดลงรวมกัน 1.17 ล้านล้านหยวน โดยเป็นของภาคเอกชน 63% เมื่อแยกตามอุตสาหกรรมแล้ว ธุรกิจภาคการผลิตได้ส่วนแบ่งมากที่สุด โดยเสียภาษีลดลง 3.648 แสนล้านหยวน หรือ 31% จากทั้งหมดที่ได้รับการลดภาษี

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างผลการสำรวจองค์กร 311 แห่งจากสำนักงานสถิติจีน (NBS) ว่า เงินที่องค์กรเหล่านี้ประหยัดจากการที่ไม่ต้องเสียภาษีนั้น 70% ได้จัดสรรให้กับการวิจัยและพัฒนา การปรับปรุงทางเทคนิค และขยายการผลิตและลงทุนซ้ำ

รมว.คลังจีน เปิดเผยว่า การปรับลดภาษีและค่าธรรมเนียมได้เข้ามากระตุ้นให้ตลาดคึกคัก ทำให้ตลาดมีความเชื่อมั่นมากขึ้น ทั้งยังกระตุ้นปัจจัยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย

รมว.คลังจีน กล่าวเสริมว่า "นโยบายปรับลดภาษีและค่าธรรมเนียมที่ได้ดำเนินการอย่างครอบคลุมในปีนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยเป็นนโยบายกระตุ้นที่ตรงจุด มีประสิทธิภาพ และยุติธรรมที่สุดสำหรับองค์กรต่างๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ