สนง.บริหารการบินแห่งชาติสหรัฐเปิดทางนานาประเทศตัดสินใจไฟเขียวบินโบอิ้ง 737 MAX

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 24, 2019 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เปิดเผยว่า การที่จะอนุญาตให้เครื่องบินโบอิ้ง 737 กลับมาให้บริการอีกครั้งเมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประเทศต่างๆ

FAA ระบุในแถลงการณ์ว่า "แต่ละรัฐบาลจะตัดสินใจกันเองว่า จะอนุญาตให้เครื่องบินดังกล่าวกลับมาให้บริการเมื่อใด โดยพิจารณาจากการประเมินด้านความปลอดภัย"

แถลงการณ์ระบุว่า FAA ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาสำหรับการนำเครื่องบินดังกล่าวกลับมาให้บริการ

เจ้าหน้าที่ FAA ได้ส่งข้อความดังกล่าวถึงกลุ่มเจ้าหน้าที่ด้านกฎระเบียบความปลอดภัย 50 รายจากทั่วโลก และได้สรุปให้เจ้าหน้าที่ทราบเกี่ยวกับความพยายามล่าสุดที่จะประเมินความปลอดภัยของเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max

ความวิตกเกี่ยวกับเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max เกิดขึ้นครั้งแรกในเดือนต.ค. 2561 เมื่อเครื่องบินของสายการบินไลออน แอร์ในอินโดนีเซียประสบอุบัติเหตุตกในทะเลชวา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 189 ราย

ต่อมาในเดือนมี.ค. 2562 เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ของสายการบินเอธิโอเปียในแอฟริกาซึ่งจะเดินทางไปยังกรุงไนโรบีของเคนยานั้น ได้ประสบอุบัติเหตุตกเพียงไม่นานหลังจากขึ้นบิน ส่งผลให้ผู้โดยสารทั้งหมด 149 คน และลูกเรือ 8 คน เสียชีวิตทั้งหมด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินทั่วโลกวิตกว่า ระบบ Maneuvering Characteristics Augmentation System ของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAXซึ่งจะลดจมูกของเครื่องบินลงโดยอัตโนมัติในบางกรณี อาจจะมีความผิดพลาดนั้น หลายประเทศก็ได้ดำเนินการเพื่อสั่งห้ามการให้บริการเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX เนื่องจากมีความวิตกกังวลด้านความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ