ADB เผยเศรษฐกิจปท.กำลังพัฒนาในเอเชียยังคงขยายตัวแกร่ง แต่คาดจะชะลอตัวจากการค้า,ลงทุนอ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 25, 2019 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยรายงานในวันนี้ระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียยังคงแข็งแกร่ง แต่คาดว่า การขยายตัวจะชะลอลง เนื่องจากการค้าและการลงทุนอ่อนแอลง

ในรายงาน Asian Development Outlook (ADO) 2019 ADB คาดว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนา 45 ประเทศในเอเชียอยู่ที่ 5.4% ในปีนี้ ก่อนปรับขึ้นสู่ 5.5% ในปี 2563 แต่ลดลงจาก 5.7% ในการคาดการณ์ครั้งก่อนสำหรับปีนี้ และ 5.6% สำหรับปีหน้า

ทั้งนี้ ADO เป็นรายงานเศรษฐกิจที่สำคัญของ ADB

การคาดการณ์ครั้งใหม่ที่ลดลงนั้น สะท้อนถึงแนวโน้มการค้าระหว่างประเทศที่ซบเซามากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างบางประเทศที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอลงในประเทศพัฒนาแล้ว และในประเทศกำลังพัฒนาที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ในเอเชีย ซึ่งรวมถึง จีน, อินเดีย, เกาหลีใต้ และไทย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หากไม่รวมประเทศเศรษฐกิจอุตสาหกรรมใหม่ของฮ่องกง, เกาหลีใต้, สิงคโปร์ และไต้หวันนั้น ADB คาดว่า ภูมิภาคเอเชียที่กำลังพัฒนา จะขยายตัว 6.0% ในปีนี้ และในปี 2563 ลดลงเมื่อเทียบกับการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ ADB คาดไว้ที่ 6.2% ในปี 2562 และ 6.1% ในปี 2563


แท็ก เอเชีย   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ