ทำเนียบขาวยันข้อตกลงการค้าสหรัฐ-ญี่ปุ่นเป็นธรรมและมีการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 25, 2019 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ และนายทาโร อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ออกมายืนยันว่า ข้อตกลงการค้าทวิภาคีที่จะมีการสรุปร่วมกันนั้น จะเป็นต้นแบบของ"ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่เป็นธรรมและเป็นการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน"

รองประธานาธิบดีสหรัฐและญี่ปุ่นพบปะนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่นิวยอร์ก ก่อนการประชุมอย่างเป็นทางการระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งคาดว่า จะได้มีการให้ความเห็นชอบอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับ "ความคืบหน้าที่เป็นบวกเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าทวิภาคี" และ "ข้อตกลงฉบับสมบูรณ์นี้จะนำไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิมของทั้งสองประเทศ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทางด้านเศรษฐกิจ"

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า นายอาโสะ และนายเพนซ์ เห็นพ้องที่จะเดินหน้าพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีทางเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพ พร้อมกับเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงระหว่างสองประเทศต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ฝ่ายบริหารของทรัมป์พยายามทำข้อตกลงเพื่อลดการขาดดุลทางการค้ากับญี่ปุ่น โดยเรียกร้องให้ตลาดญี่ปุ่นเปิดรับผลิตภัณฑ์จากสหรัฐ อาทิ เนื้อวัว เนื้อหมู ข้าวสาลี และผลิตภัณฑ์นม เพิ่มมากขึ้น

ภายใต้ข้อตกลงฉบับใหม่ ญี่ปุ่นจะปรับลดภาษีนำเข้าของสินค้าเกษตรจากสหรัฐ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู ให้อยู่ในระดับเดียวกับในกรอบข้อตกลง TPP ที่มีการทบทวนใหม่และมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนธ.ค. หลังจากที่สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าวเมื่อปี 2560

อย่างไรก็ตาม สหรัฐมีแนวโน้มว่า จะไม่ปรับลดภาษีรถยนต์นำเข้าจากญี่ปุ่นและชิ้นส่วนรถ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ